Tổng thống Philippines dọa ném bom nếu quân nổi dậy tấn công

06/02/2017 07:33 GMT+7

Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines ngày 5.2 cảnh báo quân đội nước này sẵn sàng đáp trả bằng các vụ không kích nếu quân nổi dậy tiến hành các đợt tấn công.

AP ngày 6.2 đưa tin tuyên bố trên được đưa ra sau khi cả chính phủ Philippines và nhóm nổi dậy Quân đội Nhân dân mới (NPA) hủy bỏ các lệnh ngừng bắn đơn phương. Bản thân lãnh đạo nước này cũng thông báo sẽ ngưng tiến hành các cuộc hòa đàm với lực lượng nổi dậy.
Phát biểu tại cuộc họp báo vào hôm chủ nhật 5.2,  ông Duterte còn gọi quân nổi dậy là “khủng bố”.
“Tôi cảm thấy dường như những kẻ khủng bố này muốn tiến hành thêm một cuộc xung đột khác kéo dài 50 năm nhằm giết chết người Philippines. Tôi không muốn có đổ máu, song nếu bọn họ chọn làm điều đó thì được thôi. Sau khi tôi hủy bỏ các lệnh ngừng bắn, bọn họ có thể bắt đầu các cuộc tấn công. Và chúng tôi cũng đã sẵn sàng sử dụng tài sản của mình. Chúng tôi hiện có rất nhiều oanh tạc cơ và tôi sẽ thả hết (bom)”, ông Duterte tuyên bố thẳng thừng.
Hiện lực lượng NPA chưa đưa ra bình luận về lời cảnh báo trên của Tổng thống Duterte.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh cuộc hòa đàm đang tiến triển tốt đẹp giữa hai bên bỗng lâm vào thế bế tắc sau khi quân nổi dậy mở đợt tấn công làm thiệt mạng 6 binh sĩ Philippines và bắt cóc 2 người khác, khiến ông Duterte nổi giận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.