Tổng thống Philippines lại chửi thề, nhắm vào EU

21/09/2016 17:38 GMT+7

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte lại chửi thề trước công chúng, lần này nhắm vào Liên minh châu Âu (EU), lặp lại đến 2 lần. Ông còn không quên chĩa ngón tay giữa ra - cũng là hành động chửi thề theo cách của phương Tây.

Phát biểu trước các quan chức ở Davao (Philippines) hôm 20.9 về việc EU kêu gọi Philippines chấm dứt tình trạng giết các nghi phạm ma túy không qua xét xử, ông Duterte hùng hồn: “Tôi đã đọc các chỉ trích của Liên minh châu Âu nhắm vào tôi. Tôi sẽ nói họ là… (chửi thề). Các người làm thế để ăn năn chuộc tội”.
Giải thích thêm về lời nói của mình, vị tổng thống được bầu lên với số phiếu áp đảo cách đây gần 3 tháng bảo rằng EU trở nên rất khắt khe về vấn đề nhân quyền là vì họ “mặc cảm tội lỗi” do sự tàn bạo của mình trong quá khứ.
Và ông chỉ trích EU là đạo đức giả, bảo rằng chỉ cần lướt qua các kiến thức bách khoa chung đã đủ thấy các nước châu Âu bạo tàn thế nào trong quá khứ, chẳng hạn Pháp và Anh giết người Ả Rập.
Báo Inquirer dẫn lời ông nói tiếp: “ Thế mà bây giờ Liên minh châu Âu lại trơ trẽn to gan chỉ trích tôi cơ đấy! Tôi lặp lại nhé… (chửi thề)”.
Báo Time đưa tin giữa lúc phát biểu, ngài tổng thống Philippines cũng không quên chĩa ngón tay giữa ra -hành động tương đương chửi thề theo cách của phương Tây.
Cuối cùng, ông Duterte tuyên bố rằng giả sử các chỉ trích đối với ông là đúng đi chăng nữa thì hãy nghĩ lại xem kẻ bị giết là ai: “Bọn chúng là ai? Tội phạm, đúng không? Các người gọi đó là diệt chủng à? Bọn chúng đã giết chết bao nhiêu người?”.
Cảnh sát Philippines được thưởng trên đầu các nghi phạm ma túy mà họ tiêu diệt! Reuters
Kể từ khi lên cầm quyền vào cuối tháng 6 vừa qua, chiến dịch trừ khử tội phạm ma túy của ông Duterte đã khiến hơn 3.000 người bị giết chết, gây tranh cãi trên toàn cầu.
Cách “ăn nói” của vị tổng thống Philippines cũng đầy tranh cãi bởi ông chuyên dùng từ ngữ theo kiểu “đường phố”, ngay cả khi giao tiếp với các nước. Mới hồi đầu tháng này, ông đã chửi Tổng thống Mỹ Barack Obama là “đồ khốn” ngay trước khi 2 ông có lịch gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Lào. Lời lăng mạ này đã khiến Tổng thống Obama hủy cuộc gặp với ông Duterte.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.