Tổng thống Putin: Lính Nga tử vong trong thời bình là bí mật quốc gia

29/05/2015 11:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh quy định cái chết của binh sĩ Nga trong các chiến dịch đặc biệt ở thời bình là bí mật quốc gia. Chính phủ Mỹ lập tức liên hệ động thái này với vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine, theo Reuters.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh quy định cái chết của binh sĩ Nga trong các chiến dịch đặc biệt ở thời bình là bí mật quốc gia. Chính phủ Mỹ lập tức liên hệ động thái này với vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine, theo Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cái chết của binh sĩ Nga tham gia các chiến dịch đặc biệt trong thời bình là bí mật quốc gia - Ảnh: AFP

Reuters đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28.5 đã ban hành sắc lệnh giữ bí mật về cái chết của các binh sĩ Nga tham gia các chiến dịch đặc biệt trong thời bình. Trước đó, chỉ những binh sĩ Nga chết trong thời chiến mới được coi là bí mật.
Khi được hỏi về lý do đằng sau động thái mới này của ông Putin, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitri Peskov cho biết luật về bí mật quốc gia ở Nga đang trong quá trình cải thiện, đồng thời phủ nhận bất cứ sự liên hệ nào giữa động thái nói trên và tình hình ở Ukraine.
Trong khi đó, chính phủ Mỹ nhanh chóng đổ dồn sự chú ý về sắc lệnh của ông Putin, liên hệ ngay với cuộc xung đột ở miền đông Ukraine hiện nay.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày rằng Mỹ xem động thái của ông Putin là nỗ lực để che đậy chuyện binh sĩ Nga tham gia chiến đấu và chết ở miền đông Ukraine.
Vai trò của Nga trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine vẫn là cuộc tranh cãi chưa có hồi kết. Mỹ, Ukraine và nhiều nước châu Âu liên tục cáo buộc Nga hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Nga luôn bác bỏ những cáo buộc này.
Gần đây, một số nhà hoạt động đối lập ở Nga đã công bố báo cáo cho thấy ít nhất 220 binh sĩ Nga đã tham chiến và tử trận ở Ukraine. Báo cáo này do chính lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov, người bị ám sát hồi tháng 2, bắt tay thực hiện, sau đó các cộng sự khác của ông hoàn thành.
Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin kiên quyết khẳng định không hề có binh sĩ Nga nào tham gia cuôc xung đột ở Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.