Tổng thống Putin: Nga buộc phải can thiệp vào Ukraine

03/03/2014 10:56 GMT+7

(TNO) Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày 2.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định công dân Nga và cộng đồng nói tiếng Nga ở Ukraine đối mặt với những mối đe dọa từ những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoạn, buộc Nga phải can thiệp vào Ukraine.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày 2.3 - Ảnh: Photo: RIA Novosti/AFP

Trong cuộc điện đàm này, bà Merkel cũng bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở Ukraine, đài tiếng nói nước Nga dẫn lại thông cáo của điện Kremlin.

Cả bà Merkel và ông Putin nhất trí rằng Nga và Đức sẽ tiếp tục hội ý song phương và đa phương hướng đến “bình thường hóa” tình hình Ukraine.

Điện Kremlin cho biết cuộc điệm đàm này do phía Đức khởi xướng do quan ngại về tình hình ở Ukraine và cụ thể là khu tự trị Crimea thuộc Ukraine.

Tổng thống Putin cho bà Merkel biết ngày càng có nhiều mối đe dọa bạo lực từ các phần tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ukraine, đe dọa cuộc sống và lợi ích hợp pháp của người dân Nga và cộng đồng người nói tiếng Nga ở Ukraine.

“Ông Putin nhấn mạnh rằng những biện pháp can thiệp của Nga vào Ukraine là hoàn toàn phù hợp với tình hình bất ổn hiện tại ở Ukraine”, theo thông cáo điện Kremlin.

Tổng thống Putin cũng nhất trí với đề xuất của Thủ tướng Merkel về việc thành lập ngay lập tức “nhóm liên lạc” và ủy ban điều tra dưới sự chỉ đạo của Tổ chức vì An ninh và Hợp tác ở châu u (OSCE) với mục tiêu tiến hành các cuộc đối thoại chính trị giữa các bên với Ukraine.

Tổng thống Putin đã điện đàm với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Ông Putin cũng nhấn mạnh trình trạng bạo lực chống lại công dân Nga và cộng đồng người nói tiếng Nga ở Ukraine ngày càng leo thang, vì thế Nga cần phải có những biện pháp cần thiết trong khuôn khổ luật quốc tế.

Tổng thống Putin cũng có những cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Brack Obama, và Tổng thống Pháp Francois Hollande để bàn thảo về tình hình Ukraine nhằm tìm ra các giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Phúc Duy

>> NATO khẳng định sẽ đứng về phía Ukraine
>> Điều gì sẽ tiếp diễn tại Ukraine?
>> Mỹ đòi trừng phạt Nga, cử Ngoại trưởng John Kerry sang Ukraine
>> Ukraine kêu gọi Tổng thống Nga tái cân nhắc kế hoạch can thiệp quân sự
>> Khoảng 675.000 người dân Ukraine bỏ chạy sang Nga lánh nạn
>> Hàng loạt binh sĩ Ukraine ở Crimea giao nộp vũ khí, rời ngũ
>> Ukraine tổng huy động các lực lượng, sẵn sàng chiến đấu
>> Thủ lĩnh phong trào cực đoan Ukraine kêu gọi trùm khủng bố Chechnya tấn công Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.