Tổng thống Putin thăm Trung Quốc: Thảo luận hợp tác năng lượng, hàng không vũ trụ

25/06/2016 10:37 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có nhiều cuộc hội đàm với lãnh đạo Trung Quốc về quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế.

Hãng tin TASS ngày 25.6 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đón nhà lãnh đạo Nga tại sân bay vào ngày 24.6.
Trong ngày 25.6, Tổng thống Putin dự kiến sẽ có các cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao khác của Trung Quốc. Nội dung các cuộc gặp này được cho là bàn về nhiều vấn đề sâu rộng trong quan hệ song phương cũng như quốc tế, bao gồm tình hình ở Syria, Afghanistan và bán đảo Triều Tiên.
Liên quan đến nội dung chuyến đi, ông Yuri Ushakov, Trợ lý của Tổng thống Nga, cho biết hai bên sẽ thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và hàng không vũ trụ, theo Reuters.
Điện Kremlin cho biết hai bên dự kiến sẽ ký kết nhiều tài liệu và thỏa thuận trong chuyến thăm này. Phía Nga cũng hy vọng chuyến công du Trung Quốc của Tổng thống Putin sẽ thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Kênh CNTV của Trung Quốc ngày 25.6 phát sóng bản tin kỳ vọng về những thỏa thuận hợp tác Nga - Trung trong chuyến đi lần này của ông Putin.
Trước đó, ông Putin và ông Tập đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 16 của Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO), tổ chức tại Uzbekistan hôm 23.6. Trong lần trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã trước thềm chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Putin nhấn mạnh quan hệ Nga - Trung là đối tác chiến lược toàn diện và hai bên coi nhau như đồng minh thân cận.
Bình luận về chuyến thăm này, nhà phân tích cấp cao Á - Âu, ông Lauren Goodrich của hãng tình báo tư nhân Stratfor (Mỹ) cho rằng Nga hướng về Trung Quốc để thể hiện với phương Tây rằng họ không bị cô lập khỏi thế giới. Tăng đầu tư từ Trung Quốc vào Nga có thể là điểm chính mà Tổng thống Putin tập trung vào, vì ông đang cố gắng giảm thiểu nỗi đau kinh tế của đất nước. Theo ông Goodrich: “Nga rất cần đối tác mới và thị trường mới cho ngành công nghiệp quân sự, lĩnh vực mà Trung Quốc có thể thúc đẩy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.