Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đổi ý, tiếp đoàn phó tổng thống Mỹ

16/10/2019 21:05 GMT+7

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 16.10 xác nhận nhà lãnh đạo sẽ tiếp Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, đi ngược lại tuyên bố trước đó của ông do căng thẳng giữa hai nước vì tình hình chiến sự Syria.

“Trước đó trong ngày (16.10), tổng thống (Erdogan) nói với @SkyNews rằng ông sẽ không tiếp phái đoàn Mỹ thăm Ankara hôm nay. (Tuy nhiên) Nhà lãnh đạo có kế hoạch gặp gỡ phái đoàn do Phó tổng thống Mỹ dẫn đầu”, ông Fahrettin Altun, giám đốc Thông tin của ông Erdogan cho biết trên Twitter.
Có vẻ như tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng đổi ý sau khi ông Pence vẫn lên máy bay đến Ankara như dự kiến, bất chấp thái độ “hắt hủi” của chủ nhà.
“Phó tổng thống Mỹ đang trên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ”, AFP dẫn lời phát ngôn viên của ông Pence, thư ký báo chí Katie Waldman.

[VIDEO] Bất chấp Mỹ cấm vận, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công Syria

Theo chỉ đạo của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo dự kiến sẽ gặp Tổng thống Erdogan hôm 17.10, mang theo yêu cầu của lãnh đạo Nhà Trắng là đồng minh hãy lập tức ngừng bắn ở vùng đông bắc Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phóng tên lửa vào vị trí của lực lượng người Kurd tại Ras al-Ain, ngày 15.10.2019

AFP

Phát biểu trên đài Fox, ông Pompeo khẳng định chính nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu trách nhiệm về tình trạng bất ổn của khu vực. Nhà ngoại giao Mỹ cho hay sẽ cùng với Phó tổng thống Pence “mặt đối mặt” với ông Erdogan để tìm ra giải pháp cho vấn đề người Kurd ở Syria.
Trong một diễn biến liên quan, đài truyền hình Nga phát bản tin cho thấy quân đội Nga và Syria đã tiếp quản thành phố chiến lược Manbij sau khi lực lượng Mỹ rút khỏi nơi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.