Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi Nga vụ bắn rơi Su-24

27/06/2016 22:18 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chính thức xin lỗi Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc máy bay Thổ bắn rơi máy bay Su-24 khiến phi công Nga thiệt mạng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gửi thông điệp cho rằng Nga là "người bạn và đối tác chiến lược" của Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền Ankara không muốn đánh đổ mối quan hệ đó. “Chúng tôi không bao giờ tính kế bắn rơi một máy bay Nga”, TASS ngày 27.6 trích từ thông điệp của ông Erdogan.
Người phát ngôn Dmitry Peskov của Tổng thống Nga nói rằng Tổng thống Vladimir Putin đã nhận được thông điệp, trong đó, ông Erdogan nói sẵn sàng giải quyết tình hình quanh vụ bắn rơi máy bay chiến đấu Nga. Ông Erdogan cũng nhấn mạnh sẵn sàng cùng Nga giải quyết các thách thức an ninh trong khu vực và hợp tác chống khủng bố.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay đã đánh giá nguy cơ và nỗ lực để đưa thi thể phi công Nga từ phe đối lập ở Syria về sau đó tiến hành tang lễ theo đúng nghi thức tôn giáo và quân đội. Ông Erdogan còn bày tỏ niềm tiếc thương đối với gia đình phi công Nga, theo TASS dẫn lại. Một người có quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi đồng loã trong vụ gây ra cái chết của phi công Nga cũng đang được điều tra.
Một tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga hồi tháng 11.2015. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng máy bay Nga đã xâm phạm không phận Thổ trong khi Nga phản bác rằng máy bay Su-24 còn ở trong không phận Syria.
Tai nạn khiến cho mối quan hệ giữa 2 nước trở nên xấu đi. Tổng thống Putin gọi vụ việc trên là “cú đâm từ sau lưng”. Nga sau đó áp đặt nhiều biện pháp cấm nhập khẩu hàng hoá từ Thổ Nhĩ Kỳ và các lệnh cấm khác nhằm đáp trả vụ bắn rơi máy bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.