Tổng thống Trump: Binh sĩ Mỹ ở Afghanistan sẽ ‘về nhà trước Giáng sinh’

Khánh An
Khánh An
08/10/2020 10:27 GMT+7

Tổng thống Trump muốn rút tất cả binh sĩ Mỹ ở Afghanistan về nước trong năm nay, trái với thông tin từ Cố vấn An ninh quốc gia Robert O'Brien.

Hãng Reuters ngày 8.10 dẫn lời Tổng thống Donald Trump cho hay tất cả binh sĩ Mỹ ở Afghanistan sẽ trở về nước trước Giáng sinh, vài giờ sau khi cố vấn an ninh quốc gia cho hay Washington sẽ giảm số binh sĩ đồn trú ở Afghanistan xuống còn 2.500 người vào đầu năm tới.
“Chúng ta nên cho số lượng ít ỏi những người đàn ông và phụ nữ can đảm còn lại được về nhà trước Giáng sinh”, ông Trump viết trên Twitter.
Theo thỏa thuận lịch sử giữa Mỹ và lực lượng Taliban ở Afghanistan hồi tháng 2, các lực lượng nước ngoài sẽ rời Afghanistan trước tháng 5.2021, đổi lại việc đảm bảo chống khủng bố từ Taliban.
Taliban cũng đồng ý đàm phán về ngừng bắn lâu dài và chia sẻ quyền lực với chính phủ Afghanistan. Trước đó, Tổng thống Trump và một số quan chức cho hay số binh sĩ Mỹ ở Afghanistan sẽ giảm xuống còn 4.000-5.000 người vào tháng 11.
Bên cạnh đó, giới chức Mỹ cho biết thêm việc rút bớt binh sĩ sẽ tùy thuộc vào tình hình ở Afghanistan.
Chỉ vài giờ trước khi ông Trump viết trên Twitter, Cố vấn An ninh quốc gia Robert O'Brien cho hay hiện Mỹ có chưa đến 5.000 binh sĩ ở Afghanistan và sẽ giảm xuống con số 2.500 vào đầu năm tới.
Tổng thống Trump luôn xem việc rút quân khỏi “cuộc chiến bất tận” ở Afghanistan là một trong những định hướng chính trong các chính sách đối ngoại của ông, dù hiện Mỹ vẫn còn nhiều binh sĩ đồn trú ở Afghanistan, Iraq và Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.