Tổng thống Trump chỉ trích Tổng thống Macron ngay trước khi thăm Pháp

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/11/2018 17:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích ý tưởng của người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron về việc thành lập quân đội chung của châu Âu ứng phó các nguy cơ, trong đó có cả những diễn biến khó lường từ Mỹ, là "sự xúc phạm".

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống Pháp Macron kêu gọi châu Âu nên xây dựng đội quân riêng, độc lập với NATO, nhằm tự vệ trước những mối đe dọa như Nga, Trung Quốc và thậm chí là Mỹ, theo AFP.
Nhà lãnh đạo Pháp cho biết lực lượng này sẽ giúp các nước triển khai hoạt động quân sự chung một cách nhanh chóng, ngoài ra còn có nhiệm vụ sơ tán dân thường khỏi vùng chiến tranh và cứu trợ thiên tai.
Ngay trước khi lên đường đến Pháp dự kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến 1, Tổng thống Trump ngày 9.11 đăng lời chỉ trích ý tưởng của Tổng thống Macron là “rất xúc phạm”. ‘Có lẽ trước tiên châu Âu nên chi trả công bằng phần của mình trong NATO, khi mà Mỹ đang đóng góp rất lớn”, nhà lãnh đạo viết.
Lời chỉ trích của Tổng thống Trump được cho là sẽ khiến mối quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh châu Âu, vốn đã trở nên lạnh nhạt từ khi ông nhậm chức, thêm căng thẳng. Hiện Tổng thống Macron chưa có phản ứng về những phát biểu từ người đồng cấp Mỹ.
Chủ nhân Nhà Trắng lâu nay luôn chỉ trích các nước châu Âu không đóng góp cân xứng cho NATO trong khi Mỹ phải gồng gánh nhiều phần. Theo Tổng thống Trump, chỉ có 5 nước NATO có mức chi tiêu quốc phòng là 2% GDP trong năm nay, đồng thời cho rằng con số này là quá thấp và cần phải được nhân đôi lên thành 4%.
Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh Mỹ "đã bị đối xử không công bằng và bị EU trục lợi về thương mại". Hiện tại, Mỹ đã đánh thuế nhập khẩu đối với thép của EU và đe dọa trừng phạt các nước châu Âu giao thương với Iran.
[VIDEO] Nồng ấm hội ngộ Trump - Macron trong quá khứ: Từ ân cần phủi gàu, đến lúng túng 'hôn kiểu Pháp'
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.