Tổng thống Trump chuẩn bị xử lý 30 tượng đài quốc gia

26/04/2017 14:22 GMT+7

Tổng thống Donald Trump ngày 26.4 ra lệnh rà soát lại các tượng đài quốc gia được thành lập trong 20 năm qua để có biện pháp xử lý thích hợp như loại khỏi danh sách hoặc thu hẹp diện tích, nhường đất cho các dự án khác.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke cho hay sắc lệnh của Tổng thống Trump buộc ông phải xem xét lại khoảng 30 khu tượng đài quốc gia (hay còn gọi là di tích quốc gia) và đưa ra đề xuất cần phải điều chỉnh đối với từng nơi, với phương án xấu nhất là loại khỏi danh sách.

Ông cho biết sẽ lấy ý kiến phản hồi từ các phái đoàn của quốc hội, phía thống đốc bang và các bên liên quan tại địa phương trước khi đưa ra có đề xuất chính thức trước tổng thống.

Các di tích nằm trong danh sách cân nhắc bao gồm Grand Staircase ở bang Utah do Tổng thống Bill Clinton ra lệnh xây dựng vào năm 1996 đến Bears Ears vừa mới được Tổng thống Barack Obama khánh thành vào tháng 12.2016 cũng ở tiểu bang này.

Tọa lạc trên diện tích hàng triệu ha với bên dưới lòng đất toàn khoáng sản, dầu khí, Bears Ears được xây dựng nhằm bảo tồn nền văn hóa bản địa của người da đỏ thời xưa, nhưng nó lại nằm gần nơi mà công ty EOG Resources ở Texas đã được cấp phép khoan dầu.

Các tổ chức bảo tồn và đại diện cộng đồng bộ lạc da đỏ tại Mỹ đã lên tiếng phản đối quyết định trên của chính quyền ông Trump, và cho hay sẽ kiện ra tòa.

“Với quyết định rà soát các khu di tích, chính quyền Washington đang dẫm lên một bãi mìn pháp lý, chính trị và đạo đức”, theo Reuters dẫn lời Kate Kelly, giám đốc chuyên về đất đai công cộng của Trung tâm vì tiến bộ của nước Mỹ (Center for American Progress).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.