Tổng thống Trump hủy cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Kim Jong-un

24/05/2018 21:04 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23.5 khiến thế giới bất ngờ khi thông báo hủy cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un được lên kế hoạch vào ngày 12.6, theo bức thư do Nhà Trắng công bố.

“Tôi kỳ vọng gặp ông. Đáng tiếc, dựa trên tuyên bố thể hiện sự thù địch và giận dữ của ông gần đây, tôi cảm thấy đây không phải là thời điểm thích hợp để có cuộc gặp gỡ theo kế hoạch”, theo lá thư Tổng thống Trump gửi cho lãnh đạo Kim.
Chủ nhân Nhà Trắng gọi đây là “cơ hội bị bỏ lỡ” và ông vẫn hy vọng một ngày nào đó sẽ gặp lãnh đạo Kim.
“Nếu ông đổi ý về việc tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng này, hãy viết thư hoặc gọi điện thoại cho tôi”.
Ngoài ra, Tổng thống Trump còn viết: “Ông từng đề cập về sức mạnh hạt nhân, nhưng các loại vũ khí hạt nhân của chúng tôi lớn và mạnh mẽ đến nỗi tôi phải cầu Chúa chúng sẽ không được sử dụng”, ông Trump cảnh báo.

Trước đó, Triều Tiên chỉ trích dữ dội Phó tổng thống Mỹ Mike Pence vì ông đưa ra cảnh báo về khả năng hủy cuộc gặp thượng đỉnh.

Bình Nhưỡng cũng dọa hủy thượng đỉnh và chuẩn bị đối đầu hạt nhân  nếu cần thiết.

Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết việc Triều Tiên lên án ông Pence là yếu tố cuối cùng dẫn đến hủy thượng đỉnh. Vị quan chức này khẳng định Mỹ vẫn mở kênh đối thoại, nhưng Triều Tiên trước tiên phải thay đổi giọng điệu.
Trong phiên điều trần trước Quốc hội cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông cảm thấy tiếc vì những tuyên bố Triều Tiên đưa ra trong những ngày gần đây. Bên cạnh đó, Washington đã cố kết nối với Bình Nhưỡng về mặt hậu cần trước thềm thượng đỉnh, nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào, theo ông Pompeo.
Theo CNN, động thái trên của ông Trump không phải điều hoàn toàn bất ngờ. Ngay sau khi Tổng thống Trump nhận lời mời của ông Kim hồi tháng 3, đa số các quan chức Mỹ đánh giá khả năng cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra là dưới 50% và họ ngày càng ngờ vực về việc Triều Tiên hứa hẹn sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.