Tổng thống Trump mời nhâm nhi whisky trong buổi cập nhật tin tình báo mật?

20/10/2020 09:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng gọi rượu whisky trong buổi báo cáo thông tin mật về Afghanistan, và hành động này đã trở thành “huyền thoại” trong CIA, theo trang Politico hôm 19.10.

Chỉ vài tháng sau khi đắc cử tổng thống, ông Trump đã sốt sắng mời các quan chức cấp cao về quân sự và tình báo hãy thử món rượu whisky ngon tuyệt tại câu lạc bộ golf của ông ở New Jersey, nơi buổi cung cấp tin tình báo đang diễn ra.
“Có quý ông nào muốn thử một ly malt (loại rượu whisky của Scotland)?”, Tổng thống Trump hào hứng kêu gọi mọi người có mặt trong phòng, theo Politico dẫn lời 3 cựu quan chức CIA. “Ở đây chúng tôi có loại rượu malt ngon nhất. Nhất định các ông phải uống thử”.
Theo nhận định của những người trong cuộc, hành động gọi rượu trong buổi cập nhật thông tin tình báo mật khiến họ cảm thấy Tổng thống Trump chẳng hứng thú gì với những cuộc báo cáo dạng này.
Trong khi đó, một số người còn cho rằng đây là dấu hiệu ngay từ ban đầu cho thấy Tổng thống Trump có ý định biến thông tin tình báo trở thành “vũ khí” trong các cuộc chiến lưỡng đảng.
Trước đây, giới chức tình báo cũng hết sức thận trọng khi chuyển tại thông tin nhạy cảm cho Tổng thống Trump, theo các nguồn thạo tin. Nhà lãnh đạo được cho thích báo cáo miệng thay vì văn bản như truyền thống, và các cựu cố vấn tiết lộ họ cũng tránh đề cập tin tức về Nga vì sợ chọc giận ông Trump.

Cựu cố vấn nói ông Trump sẽ tiếp tục tranh cử năm 2024 nếu thua

"Tổng thống đã tạo ra một môi trường không khuyến khích, nếu không nói là cấm đoán việc đề cập bất kỳ thông tin tình báo nào không có lợi cho Nga", báo The Politico trích lời một cựu nhân viên an ninh quốc gia Mỹ nói hồi tháng 7.

Nội bộ tình báo cũng cho rằng nếu ứng viên Dân chủ Joe Biden thắng cử trong cuộc tranh tài sắp tới, ông phải nỗ lực hàn gắn lại mối quan hệ đã bị rạn nứt giữa Nhà Trắng và cộng đồng tình báo Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.