Tổng thống Trump nói tin dùng bom hạt nhân xua bão là 'tin vịt, vớ vẩn'

27/08/2019 10:24 GMT+7

Dù bận rộn tham gia thượng đỉnh G7 tại Pháp, Tổng thống Donald Trump vẫn dành thời gian lên Twitter gọi bản tin trên trang Axios cho rằng ông muốn dùng vũ khí hạt nhân thổi bay siêu bão là tin vịt.

Axios hồi cuối tuần đưa tin chủ nhân Nhà Trắng từng muốn dùng đến vũ khí hạt nhân làm suy yếu siêu bão trước khi chúng đổ bộ vào lãnh thổ Mỹ. Theo bản tin này, ông Trump đã nói với giới chức Bộ An ninh Nội địa về vấn đề này.
Tuy nhiên, sau khi bản tin thu hút phản ứng mạnh mẽ từ mạng xã hội, Tổng thống Trump đã lên Twitter gọi đây là “tin vịt” với nội dung cực kỳ vớ vẩn.
“Tôi không bao giờ nói như thế. Lại thêm một tin vịt!”, theo Twitter của nhà lãnh đạo Mỹ.
Trước phản ứng trên, tác giả của bài báo Jonathan Swan phản bác: “Tôi đảm bảo từng chữ trong bản tin của mình. Ông [Trump] đề cập khả năng này trong ít nhất 2 cuộc họp vào năm đầu tiên [của nhiệm kỳ], và một trong số này đã được ghi lại”.

Những lời phản bác qua lại trên Twitter

Twitter

Theo nhà báo Swan, ông đã đưa cho Nhà Trắng xem qua trước bản tin 9 tiếng đồng hồ trước khi xuất bản, và còn đưa nhận xét của Nhà Trắng vào bài báo.
Bà Hillary Clinton cũng tham gia với tuyên bố: “Chúng ta không ném dùng bom hạt nhân vào cơn bão".
Thật ra, ý tưởng trên từng xuất hiện trước đó. Một nhà khoa học thuộc chính quyền Mỹ vào thập niên 1950 đã nêu lên khả năng này, dưới thời Tổng thống Dwight Eisenhower.
Tuy nhiên, để tránh chuyện có người thật sự muốn dùng vũ khí hạt nhân… chống bão, Cơ quan quản lý Khí quyển và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) đã dành công sức phân tích khái niệm này.
“Mỗi khi mùa bão đến, thế nào cũng có đề xuất cho rằng cứ ném bom hạt nhân là phá được bão”, theo NOAA.
Tuy nhiên, dù uy lực đến mấy, bom nguyên tử chẳng những không thể làm suy suyển cơn bão, mà gió bão còn nhanh chóng phát tán phóng xạ lên các dải đất gần đó, NOAA chỉ ra.

[VIDEO] Hiệp ước hạt nhân Mỹ - Nga sụp đổ, tiếp theo là gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.