Tổng thống Trump nói việc điều tra ông Biden và đàm phán Mỹ - Trung không liên quan

05/10/2019 10:56 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố việc ông đề nghị Trung Quốc điều tra gia đình ông Joe Biden sẽ không tác động đến cuộc đàm phán thương mại song phương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, đang phải đối mặt với cuộc điều tra luận tội sau khi thúc giục Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden, ngày 3.10 tiếp tục kêu gọi Trung Quốc làm điều tương tự.
Tổng thống Trump cáo buộc ông Hunter Biden tận dụng tầm ảnh hưởng của cha mình là Joe Biden để đảm bảo sự hậu thuẫn tài chính của Trung Quốc cho các khoản đầu tư cá nhân, theo Reuters.
Cụ thể, ông Hunter bị tố đã huy động thành công 1,5 tỉ USD từ Trung Quốc vào quỹ đầu tư của mình sau khi tháp tùng cha trong chuyến công du đến Bắc Kinh hồi tháng 12.2013, thời điểm ông Joe Biden là Phó tổng thống Mỹ.

[VIDEO] Tổng thống Trump nhờ Trung Quốc điều tra nhà Biden

Lời đề nghị được Tổng thống Trump đưa ra ngay trước khi quan chức Mỹ và Trung Quốc bước vào cuộc đàm phán thương mại vào tuần sau, làm xuất hiện một số ý kiến nghi ngờ nhà lãnh đạo Mỹ đang lạm dụng quyền lực để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, đồng thời gây sức ép trên bàn đàm phán với Trung Quốc.
Khi được hỏi liệu sẽ đồng ý một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nếu ông Biden bị điều tra, Tổng thống Trump đáp: “Đó là hai điều không liên quan. Tôi muốn một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nhưng chỉ khi thỏa thuận đó tốt cho đất nước”.
Theo Tổng thống Trump, Mỹ và Trung Quốc đang có “cơ hội rất tốt” để đạt được thỏa thuận thương mại. “Vào thời điểm này, chúng tôi đang ở trong giai đoạn quan trọng nhất về khả năng chốt thỏa thuận. Nếu đạt được, đó sẽ là thỏa thuận thương mại lớn nhất từ trước đến nay”, Tổng thống Trump tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.