Tổng thống Trump 'vừa đấm vừa xoa' Iran

Văn Khoa
Văn Khoa
26/06/2019 06:00 GMT+7

Tổng thống Donald Trump dọa sẽ "đáp trả áp đảo" bất kỳ hành động tấn công nào từ Iran nhưng đồng thời cũng vẫn để ngỏ khả năng đối thoại.

“Bất kỳ cuộc tấn công từ Iran nhắm vào mọi thứ thuộc về Mỹ sẽ gặp phải lực lượng áp đảo. Trong một số trường hợp, áp đảo đồng nghĩa với sự hủy diệt’, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 25.6.
Đến sáng nay 26.6, chủ nhân Nhà Trắng tiếp tục tuyên bố: "Tôi không cần có chiến lược chống sa lầy trong vấn đề Iran". Tuy nhiên, ông vẫn cho rằng Iran "nên đối thoại hòa bình với Mỹ" và "họ muốn làm gì thì tôi cũng sẵn sàng", theo Reuters.
Hôm 24.6, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp áp đặt lệnh cấm vận mới nhằm vào lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei và nhiều quan chức cấp cao khác của Iran.
Lệnh cấm vận nhằm trả đũa vụ Iran bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ ở eo biển Hormuz vào sáng 20.6 (giờ địa phương). Washington còn cáo buộc Tehran đứng sau các vụ tấn công tàu dầu ở vùng Vịnh trong mấy tuần qua nhưng Iran đã bác bỏ mọi liên quan.

[VIDEO] Tổng thống Trump trừng phạt lãnh tụ tối cao Iran

Đáp lại, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố lệnh cấm vận mới của Mỹ nhắm vào lãnh tụ Khamenei sẽ thất bại vì ông  không có tài sản ở nước ngoài, theo Reuters. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi thì viết trên Twitter rằng lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào lãnh tụ Khamenei đồng nghĩa với việc đóng cửa vĩnh viễn con đường ngoại giao giữa hai nước. Trước đó vài giờ, Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Majid Takht Ravanchi cảnh báo căng thẳng song phương “thật sự nguy hiểm” và bầu không khí hiện nay không thích hợp cho  đối thoại.
Trong khi đó, Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood cho hay Tổng thống Trump vẫn để mở con đường ngoại giao với Iran, nhưng cảnh báo Terhan sẽ phạm sai lầm nếu cho rằng sự kiềm chế của chủ nhân Nhà Trắng về vụ bắn hạ UAV là yếu đuối, theo Reuters. Hôm 20.6, Tổng thống Trump đã ra lệnh nhưng vào phút chót lại tạm hoãn kế hoạch tấn công Iran nhằm trả đũa vụ UAV bị bắn hạ vì cuộc tấn công được cho là có thể khiến 150 người thiệt mạng, không tương xứng với một máy bay không người lái bị bắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.