Tổng thống Trung Phi thỉnh cầu LHQ: 'Xin đừng quên chúng tôi'

20/09/2017 11:26 GMT+7

Khi sự chú ý của thế giới bị hút vào các điểm nóng như Triều Tiên, Syria hay biến đổi khí hậu thì các quốc gia "thấp cổ bé miệng" đối mặt với nguy cơ bị quên lãng.

Lãnh đạo 193 nước thành viên của Liên Hiệp Quốc đang tham dự kỳ họp thứ 72 của Đại hội đồng tại thành phố New York, Mỹ để bàn bạc nhiều vấn đề quốc tế nóng bỏng. Bên cạnh những điểm nóng mà dư luận thế giới đang đổ dồn sự chú ý như bán đảo Triều Tiên, Ukraine, Syria hay biến đổi khí hậu, các quốc gia ít được nhắc tới cũng có vấn đề của riêng mình.
Phát biểu trong cuộc họp báo trước cuộc họp của Đại hội đồng ngày 19.9, Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin-Archange Touadera kêu gọi Liên Hiệp Quốc củng cố lực lượng gìn giữ hòa bình giữa lúc nước này đang phải trải qua tình trạng bạo lực gia tăng.
"Cộng hòa Trung Phi đang ở thời khắc quyết định của lịch sử. Chúng tôi cần sự hỗ trợ của bạn bè, nhưng có nguy cơ chúng tôi sẽ bị lãng quên", Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin-Archange Touadera phát biểu.
Xe của lực lượng gìn giữ hoà bình Liên Hiệp Quốc đi qua một ngôi làng hoang tàn vì xung đột ở Cộng hoà Trung Phi vào tháng 4.2017 Reuters
Ông Touadera bày tỏ mong muốn cộng đồng quốc tế không lãng quên Cộng hòa Trung Phi."Lực lượng duy nhất có khả năng đảm bảo an ninh là Liên Hiệp Quốc. Nhân lực và trang thiết bị của lực lượng gìn giữ hòa bình phải được tăng cường.
Theo Reuters, lực lượng an ninh quốc gia của Cộng hòa Trung Phi quá yếu, khó có thể ứng phó với các nhóm vũ trang trong nước và sự lan tràn của các cuộc xung đột từ láng giềng. Bạo lực bắt đầu gia tăng kể từ khi Pháp chấm dứt sứ mạng gìn giữ hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi vào năm 2016 và tình trạng này tiếp tục diễn ra kể cả khi chính phủ và các bên đối lập ký thỏa thuận hòa bình hồi tháng 8 vừa qua.

tin liên quan

Chuyện động trời ở châu Phi
Dân chủ, nhà nước pháp quyền và tính độc lập của tòa án ở Kenya có được bước trưởng thành mới
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.