Tổng thống Ukraine kêu gọi các nước NATO cung cấp vũ khí

05/02/2015 10:27 GMT+7

(TNO) Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi các nước NATO cung cấp vũ khí cho Kiev trong bối cảnh nhiều dân thường thiệt mạng và xung đột đang gia tăng ở nước này.

(TNO) Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi các nước NATO cung cấp vũ khí cho Kiev trong bối cảnh nhiều dân thường thiệt mạng và xung đột đang gia tăng ở nước này.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko - Ảnh: Reuters
Trả lời phỏng vấn trên tờ Die Welt của Đức, số ra ngày 5.2, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố: “Sự leo thang xung đột đang diễn ra, số dân thường thiệt mạng ngày càng tăng, đặc biệt là sau các vụ tấn công khủng bố ở Volnovakha và Donetsk cũng như vụ bắn phá ở Mariupol, khối liên minh cần cung cấp cho Ukraine nhiều sự hỗ trợ hơn”, theo Reuters.
Ông Poroshenko nói rõ rằng Ukraine cần được cung cấp vũ khí hiện đại để bảo vệ và chống lại kẻ thù. Ông nhấn mạnh ngay cả khi hòa bình Ukraine cũng cần phải được bảo vệ, Kiev cần có quân đội hùng mạnh và những vũ khí mới, hiện đại.
Khi được hỏi về việc ông mong chờ gì từ phía phương Tây, ông Poroshenko cho biết: “Chúng tôi vẫn cần rất nhiều sự giúp đỡ về quân sự, kỹ thuật và chuyên gia để cải thiện sức mạnh chiến đấu của quân đội Ukraine trước sự gây hấn của Nga”.
Ông Poroshenko nói: “Chúng tôi trông chờ quyết định tích cực cũng như sự hỗ trợ đặc biệt từ phía Liên minh châu Âu và các đối tác khác”.
Tổng thống Ukraine cũng cho hay Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đang cân nhắc thay thế chương trình hỗ trợ ngắn hạn cho Ukraine bằng chương trình hỗ trợ dài hạn.
Các cuộc xung đột ở miền đông Ukraine tiếp tục leo thang trong những ngày qua giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Ukraine và phương Tây tiếp tục cáo buộc Nga hỗ trợ lực lượng ly khai tại miền đông nước này. Trong khi đó, Nga bác bỏ mọi cáo buộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.