Tổng thống Ukraine nói sắp đạt thỏa thuận trao đổi tù binh với Nga

19/04/2016 23:33 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 19.4 cho biết ông sắp đạt được thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc trao đổi nữ phi công Ukraine Nadiya Savchenko với hai người được cho là nhân viên tình báo quân đội Nga.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 19.4 cho biết ông sắp đạt được thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc trao đổi nữ phi công Ukraine Nadiya Savchenko với hai người được cho là nhân viên tình báo quân đội Nga.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi lễ kỷ niệm D-Day (ngày đồng minh đổ bộ lên Normandy, Pháp trong Chiến tranh thế giới thứ 2) tại Pháp ngày 6.6.2014 - Ảnh: AFPTổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi lễ kỷ niệm D-Day (ngày đồng minh đổ bộ lên Normandy, Pháp trong Chiến tranh thế giới thứ 2) tại Pháp ngày 6.6.2014 - Ảnh: AFP
“Hôm qua tôi đã khởi xướng một cuộc điện đàm với ông Putin và dựa công tác chuẩn bị sơ bộ, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã cố nhất trí về một cách thức để trả tự do cho Nadezhda", Tổng thống Poroshenko nói trong buổi họp báo ngày 19.4, theo AFP.
Nữ phi công Savchenko của quân đội Ukraine phải ngồi tù ở Nga. Một tòa án ở Nga hồi tháng 3.2016 tuyên án 22 năm tù giam đối với bà Savchenko về tội chỉ điểm cho pháo binh tác xạ giết chết hai nhà báo Nga. Hai nhà báo này thiệt mạng trong lúc ghi nhận thông tin về phe ly khai được cho là thân Nga ở miền đông Ukraine.
Vụ trao đổi tù binh này có thể được thực hiện dễ dàng sau khi một tòa án của Ukraine ngày 18.4 tuyên án 14 năm tù giam đối với hai người Nga là Aleksander Aleksandrov và Yevgeny Yerofeyev được cho là nhân viên tình báo quân đội Nga tham gia lực lượng phe ly khai chống lại quân đội chính phủ Ukraine, theo AFP.
Ông Poroshenko từng đề xuất trao đổi hai người này lấy bà Savchenko.
Nữ phi công Nadiya Savchenko, cầm tờ giấy với dòng chữ: “Tôi sinh ra là người Ukraine, và tôi chết cũng là người Ukraine”, khi đứng trong lồng sắt trong một phiên xét xử tại tòa án ở Nga - Ảnh: Reuters

“Tòa án hôm qua đã tuyên án đối với hai nhân viên tình báo quân đội Nga Yerofeyev và Aleksandrov và bản án này mở ra cơ hội cho chúng ta bắt đầu tiến trình trao đổi tù binh”, ông Poroshenko cho hay, nhưng không nói rõ khi nào tiến trình này bắt đầu.

Chính quyền Ukraine luôn khẳng định hai người Nga này bị bắt vào tháng 5.2015 là nhân viên tình báo quân đội Nga. Nhưng Moscow khẳng định họ đã xuất ngũ trước khi vượt biên qua miền đông Ukraine.
Nga thì cáo buộc bà Savchenko là “kẻ chỉ điểm” giúp lực lượng chính phủ Ukraine pháo kích giết chết các nhà báo Nga. Trong nhà tù ở Nga, nữ phi công Savchenko đã tuyệt thực nhằm phản đối bản án 22 năm tù.
Cũng trong ngày 19.4, Điện Kremlin xác nhận ông Putin và ông Poroshenko đã có cuộc điện đàm thảo luận về số phận của nữ phi công Ukraine và hai người Nga, nhưng không nói rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận trao đổi tù binh hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.