Tổng thống Ukraine tố Nga hậu thuẫn cho phe ly khai

28/08/2014 18:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vào ngày 28.8 tố cáo sự hiện diện của Nga ở miền đông nam nước này là để hậu thuẫn cho phe ly khai tại đây.

(TNO) Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vào ngày 28.8 tố cáo sự hiện diện của Nga ở miền đông nam nước này là để hậu thuẫn cho phe ly khai tại đây.

:rel:d:bm:GF2EA8R1HX001
Một chiếc trực thăng Mi-24 đang bay ngang qua một căc cứ quân sự ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Ủy ban an ninh và quốc phòng Ukraine cũng cho biết thị trấn biên giới Novoazovsk và các vùng khác thuộc đông nam nước này hiện đã bị quân đội Nga kiểm soát.

“Một cuộc phản công do quân đội Nga phối hợp cùng các đơn vị ly khai tiến hành vẫn đang tiếp diễn tại miền đông nam Ukraine”, ủy ban này thông báo trên trang Twitter.

Reuters cho biết Bộ Quốc phòng Nga đã từ chối bình luận về thông tin xe tăng Nga có mặt tại Novoazovsk.

“Chính quyền Nga rõ ràng đã tuyên bố nhiều lần rằng không có quân đội Nga tại đó. Nga không can dự vào cuộc xung đột vũ trang này”, một nguồn tin ngoại giao Nga nói với Reuters.

Diễn biến mới nhất của cuộc khủng hoảng kéo dài 5 tháng qua diễn ra chỉ 2 ngày sau khi tổng thống 2 nước gặp gỡ nhau và cùng thống nhất sẽ xúc tiến một quá trình hòa giải.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk đã kêu gọi Mỹ, Liên minh châu u (EU) và các nước thuộc khối G7 “đóng băng tài sản Nga cho đến khi nước này rút quân, trang thiết bị và gián điệp” ra khỏi Ukraine.

Lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine được cho là đã mở một mặt trận mới trong tuần này ngay khi quân đội chính phủ có vẻ như đang giành được thế thượng phong, theo Reuters.

Xe tăng Nga ở Novoazovsk

Việc để mất thị trấn biên giới Novoazovsk là một đòn giáng nặng vào quân đội Ukraine vì nó khiến thành phố cảng Mariupol bị đe dọa.

Một người dân Novoazovsk cho biết: “Chính quyền tại thị trấn là người của Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Xe tăng đang di chuyển tại đây và ngoài xa lộ, nhưng không có giao tranh”.

Một nguồn tin quân sự nói với Reuters rằng lực lượng ly khai cũng đã chiếm được Savur-Mohyla, một ngọn đồi phía đông thành phố Donetsk. Đây là vị trí chiến lược trong vùng.

Alexander Zakharchenko, thủ tướng tự phong của tổ chức Cộng hòa Nhân dân Donetsk, cho biết phe ly khai đã chiếm được một vùng bờ biển giáp biển Azov và mục tiêu hiện tại của họ là tiến đến Mariupol.

Hoàng Uy

>> Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc 'Nga đưa vũ khí vào Ukraine' của NATO
>> Ukraine lại tố binh sĩ Nga xâm phạm biên giới
>> Quân đội Ukraine: 100 xe quân sự từ Nga tiến đến gần Donetsk
>> Tổng thống Putin: Lính Nga có thể đã vượt qua biên giới với Ukraine
>> Binh sĩ Nga 'đi lạc' qua Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.