Tổng thống Ý giao ngoại trưởng thành lập chính phủ mới

11/12/2016 23:00 GMT+7

Tổng thống Ý Sergio Mattarella ngày 11.12 giao nhiệm vụ cho Ngoại trưởng Paolo Gentiloni thành lập chính phủ mới nhằm tránh để nước Ý rơi vào tình trạng vô chính phủ.

Ngoại trưởng Gentiloni đã có cuộc gặp Tổng thống Mattarella vào ngày 11.12 (theo giờ địa phương) tại phủ tổng thống ở thủ đô Rome. Ông Gentiloni cho biết sẽ nhanh chóng thành lập chính phủ mới càng sớm càng tốt.

"Tôi hiểu yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải thành lập một chính phủ với đầy đủ năng lực cho nước Ý", Reuters dẫn lời ông Gentiloni nói.

Sau khi trao đổi với khoảng 40 đảng phái chính trị trong ba ngày liền, Tổng thống Mattarella ngày 10.12 cam kết nước Ý sẽ sớm có một chính phủ với đầy đủ chức năng.

Nhiệm vụ hiện tại của ông Gentiloni (62 tuổi) là lựa chọn các bộ trưởng cho nội các mới. Dự kiến ông sẽ trở lại phủ tổng thống vào tối 11.12 hoặc sáng 12.12 (theo giờ địa phương) để trình danh sách nội các mới cho Tổng thống Mattarella xem xét.  

Nội các mới sẽ do ông Gentiloni lãnh đạo, thay thế ông Matteo Renzi, theo Bloomberg. Ông Renzi đã từ chức thủ tướng hôm 7.12 sau khi thừa nhận thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp.

Nếu Tổng thống Mattarell đồng ý với danh sách nội các mà ngoại trưởng trình lên, chính phủ mới có thể sẽ được thành lập trong vài ngày tới. Trong trường hợp không chấp nhận, ông Mattarella sẽ phải giao nhiệm vụ cho người khác.

Nội các mới có nhiệm vụ cấp bách là giải quyết cuộc khủng hoảng trong ngành ngân hàng. Theo Reuters, nhà băng lớn thứ ba của nước này là Monte dei Paschi di Siena đang rất cần sự giúp đỡ của nhà nước để tránh sụp đổ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.