Tổng thống Yemen về nước sau 6 tháng lánh nạn tại Ả Rập Xê Út

22/09/2015 22:02 GMT+7

(TNO) Tổng thống Yemen, ông Abd Rabbu Mansour Hadi đã quay về nước sau 6 tháng chạy sang Ả Rập Xê Út để trốn lực lượng nổi dậy Houthi.

(TNO) Tổng thống Yemen, ông Abd Rabbu Mansour Hadi đã quay về nước sau 6 tháng chạy sang Ả Rập Xê Út để trốn lực lượng nổi dậy Houthi.

Tổng thống Abd Rabbu Mansour Hadi quay về Yemen sau 6 tháng lánh sang Ả Rập Xê Út - Ảnh: ReutersTổng thống Abd Rabbu Mansour Hadi quay về Yemen sau 6 tháng lánh sang Ả Rập Xê Út - Ảnh: Reuters
Tổng thống Yemen, ông Hadi đã phải bỏ chạy sang Ả Rập Xê Út hồi tháng 3 vừa qua. Reuters dẫn nguồn tin tại sân bay ở thành phố Aden cho biết ông Hadi đã đáp chuyến bay xuống sân bay này ngày 22.9.
Trong khi đó, một nguồn tin từ chính phủ nói rằng Tổng thống Yemen sẽ dành thời gian để nghỉ lễ Eid al-Adha của đạo Hồi tại Aden, sau đó đến thành phố New York (Mỹ) để phát biểu tại Liên Hiệp Quốc. Hồi tuần trước, Thủ tướng Khaled Bahah và 7 bộ trưởng Yemen cũng đã quay về Aden để điều hành đất nước.
Hầu hết các nước lân cận tại bán đảo Ả Rập đã can thiệp vào cuộc xung đột tại Yemen từ tháng 3.2015 nhằm khôi phục chính quyền của ông Hadi và đã giúp đánh bật lực lượng nổi dậy Houthi ra khỏi thành phố Aden.
Bộ binh của liên minh các nước vùng Vịnh cũng đang cố tiến vào lãnh thổ do Houthi kiểm soát tại miền bắc Yemen và thủ đô Sanaa, bị Houthi chiếm vào năm 2014.
Các cuộc không kích của liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu chống lực lượng Houthi vẫn đang diễn ra. Cơ quan truyền thông của Houthi là Saba cho biết 236 người đã thiệt mạng sau các cuộc không kích trên trong 4 ngày qua.
Trong khi đó, Reuters dẫn lời nhân viên y tế địa phương ước tính con số thiệt mạng thấp hơn. Ngày 22.9, hai ngôi nhà tại Sanaa bị ném bom khiến ít nhất 20 người chết. Con số thiệt mạng trong ngày trước đó là khoảng 50 người.
Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê Út ngày 22.9 cũng thông báo 2 lính nước này đã đi lạc vào lãnh thổ do lực lượng nổi dậy Houthi kiểm soát tại Yemen và cho rằng 2 người này đang bị Houthi giam giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.