Tổng thống Zimbabwe lại đọc nhầm diễn văn

12/12/2015 15:00 GMT+7

Vào ngày 11.12, Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe, tại hội nghị của đảng cầm quyền Zanu-PF, một lần nữa lại đọc nhầm diễn văn được viết cho sự kiện khác.

Vào ngày 11.12, Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe, tại hội nghị của đảng cầm quyền Zanu-PF, một lần nữa lại đọc nhầm diễn văn được viết cho sự kiện khác.

Tổng thống Zimbabwe, Robert Mugabe đọc diễn văn tại Hội nghị về châu Phi đầu tháng 12.2015 - Ảnh: AFPTổng thống Zimbabwe, Robert Mugabe đọc diễn văn tại Hội nghị về châu Phi đầu tháng 12.2015 - Ảnh: AFP

Theo Sự thật Komsomol 12.12, ông Robert Mugabe năm nay 91 tuổi, đã ngồi ghế tổng thống liên tục từ năm 1980 đến nay. Những người có mặt tại hội nghị cho biết, tổng thống đã đọc văn bản dành cho một sự kiện khác suốt gần 1 phút trước khi các trợ lý của ông phát hiện ra sai sót này và đổi cho ông bài diễn văn đúng.

Trong diễn văn, ông Mugabe kêu gọi chấm dứt tranh chấp chính trị xung quanh việc đề cử người kế nhiệm khi vào năm 2018, nhiệm kỳ tổng thống của ông hết hạn. Tuy nhiên, theo nhận định của BBC, rất có thể đảng cầm quyền của ông sẽ lại đề cử ông.

Hồi tháng 9.2015, tại lễ khai mạc kỳ họp Quốc hội Zimbabwe, tổng thống Robert Mugabe đã đọc nhầm bài diễn văn mà ông từng đọc tại một sự kiện khác trước đấy một tháng. Lần đó, cánh trợ lý cũng như cử tọa không ai phát hiện sai sót này nên ông đã say sưa đọc một mạch cho đến hết bài diễn văn “nhầm địa chỉ” ấy. Dĩ nhiên, sau đó phát ngôn viên của Tổng thống Zimbabwe có cải chính, giải thích rằng Ban thư ký đã nhầm lẫn do rối trí, và hứa là văn phòng Phủ tổng thống sẽ cố gắng hết mình để chuyện tương tự không tái diễn. Vậy mà nó vẫn tái diễn như thường!

Được biết, Tổng thống Robert Mugabe cầm quyền từ khi Zimbabwe được Anh trao trả độc lập (năm 1980) đến nay. Ông nổi tiếng là một người có nhiều điểm độc đáo. Chẳng hạn, khi Mỹ chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới hồi tháng 6.2015, ông đã cười khà khà và thốt lên với những người thân cận: “Ồ, vậy là tôi đã có thể cầu hôn ông Obama!”.

Lễ sinh nhật lần thứ 91 của tổng thống Mugabe (hồi tháng 3.2015) cũng là một đề tài ăn khách cho giới truyền thông. Mặc dù Zimbabwe là quốc gia còn nghèo khó, bữa tiệc sinh nhật tổng thống đã ngốn của ngân sách khoản tiền tương đương 1,25 triệu USD. Số thú hoang dã bị giết thịt để thết đãi 20 nghìn thực khách còn nhiều hơn số lượng đầu thú trong vườn thú quốc gia. Đặc biệt, một con voi nặng gần 6 tấn bị xả thịt để chia cho các hộ dân thủ đô “ăn lấy thảo”. Có hai vị bộ trưởng trong chính phủ đã hiến tặng bữa tiệc này một đàn bò gồm 40 con.

Món tráng miệng là 7 chiếc bánh ngọt có kích thước gấp đôi một chiếc giường đôi, được tạo hình theo bản đồ châu Phi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.