Tổng tuyển cử tại Anh: Ông Tony Blair thấp thỏm

02/05/2005 00:07 GMT+7

Chỉ còn 4 ngày nữa là người dân Anh sẽ đi bầu trong cuộc tổng tuyển cử tại vương quốc này và có vẻ như chiến thắng khó mà tuột khỏi tay Công đảng, qua đó giúp Thủ tướng T.Blair tiếp tục ngụ tại số 10 Downing thêm nhiệm kỳ thứ 3.

Nói vậy nhưng không có nghĩa là Công đảng và ông Blair đang bon bon đến đích. Thực ra thì tuần vừa rồi là một tuần đầy cam go đối với chiến dịch tranh cử của ngài thủ tướng, đặc biệt là ông đã phải hết sức vất vả đối phó với những cáo buộc liên quan đến cuộc chiến tranh Iraq rằng ông đã lừa dối nội các và nhân dân. Đây là điểm mà phe Bảo thủ đối lập đang cố hết sức tung hê nhằm hạ uy tín của người lãnh đạo Công đảng trước thềm cuộc bầu cử. Thực sự mà nói thì ông Blair cũng rất lo những cáo buộc này sẽ gây hại đến đảng mình. Đột nhiên, trong những ngày cuối cùng trước khi cuộc bầu cử diễn ra (ngày 5/5), Iraq bỗng trở thành chủ đề tranh luận chính. Các tờ báo ở Anh hôm 1/5 đã đăng hàng loạt các câu chuyện về những diễn biến trước chiến tranh cách đây 2 năm. Tờ Sunday Times đăng cái được gọi là bức thư bị rò rỉ đề ngày 23/7/2002, trong đó Ngoại trưởng J.Straw trích lời Tổng thống Mỹ G.Bush nói rằng "đã quyết định về việc sử dụng hành động quân sự (đối với Iraq) ngay cả khi chưa quyết định được thời gian", rồi ông Straw thêm: "Saddam không đe dọa các nước láng giềng, và khả năng về vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của ông này cũng không bằng Lybia, CHDCND Triều Tiên hoặc Iran. Chúng ta nên lập một kế hoạch nhằm đưa ra tối hậu thư yêu cầu ông Saddam để các thanh sát viên vũ khí LHQ quay trở lại Iraq. Điều này sẽ giúp chúng ta có được sự hợp pháp khi dùng vũ lực".

Kết quả 5 cuộc thăm dò ý kiến hôm 1/5 đều cho thấy Công đảng đang dẫn trước phe đối lập gồm Bảo thủ và Dân chủ tự do. Thủ tướng Blair thì hoàn toàn tương phản khi uy tín cá nhân ông đang xuống thấp và thậm chí khi được tờ Sunday Telegraph hỏi có muốn mua một chiếc xe cũ của thủ tướng hay không thì 67% số người đã trả lời là không.

Nói chung, đảng Bảo thủ, mà nhất là Chủ tịch đảng M.Howard đã chỉ trích Thủ tướng Blair kịch liệt về việc đã đưa quân tham gia tấn công Iraq. Chính những diễn biến căng thẳng như vậy đã khiến ông Blair phải lên tiếng cảnh báo về khả năng đảng Bảo thủ có thể lật ngược thế cờ nếu không có đủ người ủng hộ Công đảng - kể cả những người chống lại cuộc chiến Iraq - đi bầu trong ngày 5/5. "Nếu mọi người coi trọng giá trị của nền kinh tế vững mạnh, đầu tư vào y tế và giáo dục, họ phải đi bỏ phiếu", ngài thủ tướng đã nhắc nhở như vậy tại một cuộc tập họp ở Nottinghamshire hôm 30/4. Sở dĩ ông phải nói điều này vì trong 2 nhiệm kỳ của ông, thành tựu nổi bật nhất của chính phủ là về kinh tế. Chính sự thăng hoa của kinh tế đảo quốc sương mù đã giúp vớt vát những tổn thất về uy tín của Công đảng - đại diện là ngài chủ tịch Blair - khi mà vấn đề Iraq đã gây mất lòng đa số dân chúng.

Xuân Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.