Trả giá đắt cho xao nhãng

07/08/2019 00:00 GMT+7

Phải sau rất nhiều thời gian và trải qua quá trình dài thì nước Mỹ mới lâm vào tình trạng bị đe dọa bởi những kẻ cực đoan

Mỹ lại rúng động bởi 2 vụ xả súng liên tiếp khiến tổng cộng 31 người thiệt mạng. Thời gian qua, thảm sát bằng súng tại nước này xảy ra khá thường xuyên và nguyên nhân chính thường được cho là do luật lệ lỏng lẻo về kiểm soát vũ khí. Như thế rất đúng nhưng chưa đủ.
Thủ phạm gây ra 2 vụ xả súng mới nhất đều là công dân Mỹ, da trắng và rất trẻ. Số liệu thống kê về các vụ thảm sát ở Mỹ trong 25 năm qua cho thấy đại đa số thủ phạm là người da trắng và hơn 3/4 là những phần tử cực hữu. Đây thực chất là hành động khủng bố nội địa với những kẻ gây án hầu như đều bị cực đoan hóa bởi những luận điệu ngụy biện như nước Mỹ “bị người ngoài xâm lược, người Mỹ từ đa số trở thành thiểu số ngay tại quê hương” và “đẳng cấp của người da trắng ở Mỹ bị đe dọa”.
Phân biệt màu da và kỳ thị chủng tộc cũng như thể hiện “uy quyền” của người da trắng, của người Mỹ “gốc” đối với người nước ngoài nhập cư trở thành nội dung cốt lõi và định hướng chỉ đạo hành động trong ý thức hệ của những lực lượng da trắng cực hữu và dân tộc chủ nghĩa cực đoan ở Mỹ.
Phải sau rất nhiều thời gian và trải qua quá trình dài thì nước Mỹ mới lâm vào tình trạng bị đe dọa bởi những kẻ cực đoan nói trên. Vì vấn đề này bị chính giới lẫn xã hội xao nhãng trong thời gian quá lâu nên cái giá bây giờ phải trả mới rất đắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.