Trả nợ Liên Hiệp Quốc xong, Trung Quốc 'nhắc khéo' Mỹ

Khánh An
Khánh An
14/04/2021 16:06 GMT+7

Hãng AFP ngày 14.4 đưa tin Trung Quốc cho biết đã trả xong khoản tiền phải đóng góp cho Liên Hiệp Quốc của năm 2021 và cho rằng Mỹ cũng nên trả.

Theo thông cáo của phái đoàn Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc hôm 13.4 đã trả toàn bộ mọi khoản đóng góp cho ngân sách năm 2021 của Liên Hiệp Quốc.
Trước đó vào tháng 2, Trung Quốc đã trả phần còn lại cho 7 chiến dịch gìn giữ hòa bình. Tuy nhiên, chưa rõ khoản tiền chính xác mà Bắc Kinh đóng góp cho Liên Hiệp Quốc.
Thông cáo cho biết Trung Quốc là nước đóng góp lớn thứ 2 cho ngân sách thường xuyên và chi phí gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. “Trung Quốc luôn tích cực hỗ trợ công việc của Liên Hiệp Quốc, bảo vệ vững chắc hệ thống quốc tế và duy trì đa phương hóa với các hành động cụ thể”, thông cáo viết.
Bên cạnh đó, thông cáo cho rằng các nước thành viên “nên tuân thủ nghĩa vụ pháp lý, tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và trả các khoản đóng góp càng sớm càng tốt”.
Nước Mỹ dưới chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã cam kết sẽ tham gia ngoại giao đa phương trở lại. Mỹ là nước đóng góp lớn nhất cho Liên Hiệp Quốc nhưng còn thiếu nợ khoảng 1,3 tỉ USD, bao gồm 700 triệu cho năm nay, theo các quan chức Liên Hiệp Quốc.
Ngân sách hoạt động thường niên của Liên Hiệp Quốc là khoảng 3,2 tỉ USD, trong khi ngân sách gìn giữ hòa bình là khoảng 6,5 tỉ USD. Mỹ đóng góp 22% ngân sách hoạt động và gần 28% ngân sách gìn giữ hòa bình nhưng giảm còn 25% dưới thời Tổng thống Donald Trump vào năm 2017.
Trung Quốc trở thành nước đóng góp tài chính lớn thứ 2 cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc vào năm 2016, xếp thứ 2 về đóng góp ngân sách hoạt động vào năm 2019, với Nhật Bản xếp thứ 3.

Đại diện Mỹ, Trung Quốc khẩu chiến tại hội đàm Alaska

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.