Trận quyết định

02/04/2018 17:58 GMT+7

Nước Pháp sôi sục và chấn động bởi làn sóng biểu tình, bãi công do các tổ chức công đoàn tổ chức nhằm ngăn cản chính phủ thực thi kế hoạch cải tổ doanh nghiệp nhà nước.

Sau lần bị thách thức quyền lực hồi năm ngoái về cải cách thị trường lao động, Tổng thống Emmanuel Macron lần này buộc phải chơi trận đấu quyết định với các tổ chức công đoàn. Chưa thể dự liệu kết quả cuối cùng nhưng điều có thể chắc chắn là phe chiến thắng sẽ chế ngự đời sống chính trị và xã hội Pháp trong thời gian tới. Điều đó có nghĩa là nếu các tổ chức công đoàn thắng thì chuyện cầm quyền của ông Macron sẽ không thể thuận buồm xuôi gió nếu không được họ ủng hộ và ông ngay từ bây giờ đã có thể quên đi ý định tái tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo.
Còn nếu thắng như hồi năm ngoái thì Tổng thống Macron trên thực tế đã vô hiệu hóa được sự chống đối của công đoàn và sẽ dễ dàng tiến hành cải cách lương hưu và bảo hiểm xã hội - những cam kết tranh cử trọng tâm của ông. Cuộc cải cách này là nền tảng, điểm xuất phát và là sự đảm bảo cho việc tái đắc cử sau này.
Bên nào hiện cũng có lợi thế riêng. Phe công đoàn đã đoàn kết nội bộ chứ không như năm ngoái và chuyện biểu tình, bãi công càng kéo dài thì tình thế càng thêm nguy hiểm đối với ông Macron. Lợi thế của tổng thống là đa số dân Pháp ủng hộ cải cách doanh nghiệp nhà nước. Hiện chưa biết rồi đây mèo nào cắn mỉu nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.