Tranh cãi về đề xuất của Tổng thống Syria

08/01/2013 03:10 GMT+7

Trong khi phương Tây bác bỏ thì Iran tuyên bố ủng hộ kế hoạch do Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa đề xuất.

Ngày 6.1, ông al-Assad đưa ra kế hoạch giải quyết khủng hoảng Syria gồm 3 nội dung chính: ngừng bắn, đối thoại dân tộc toàn diện về một “hiến chương quốc gia”, thành lập một chính phủ và quốc hội với thành phần rộng rãi. Kèm theo đó, vị tổng thống này cũng đưa ra yêu cầu thế lực bên ngoài ngừng cung cấp vũ khí cho những nhóm mà ông gọi là “khủng bố” thì quân đội chính phủ Syria mới đình chỉ các chiến dịch quân sự.

 Tên lửa Patriot tại căn cứ ở vùng Vredepeel, Hà Lan
Tên lửa Patriot tại căn cứ ở vùng Vredepeel, Hà Lan - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, BBC dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland ngày 7.1 tuyên bố kế hoạch trên “là một nỗ lực khác của chế độ nhằm bám víu quyền lực”, “xa rời thực tế”. Theo bà Nuland, điều mà ông al-Assad đưa ra gây tổn hại cho những nỗ lực của đặc sứ LHQ và Liên đoàn Ả Rập về Syria Lakhdar Brahimi. Bên cạnh đó, AFP cũng trích lời Ngoại trưởng Anh William Hague đánh giá phát biểu của ông al-Assad là “những lời hứa rỗng tuếch”. Tương tự, Ngoại trưởng EU Catherine Ashton khẳng định EU vẫn giữ quan điểm là Tổng thống al-Assad nên từ chức để mở đường cho một cuộc chuyển giao chính trị.

Trong khi đó, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi khẳng định Tehran “ủng hộ sáng kiến của Tổng thống al-Assad”. Kể từ khi bất ổn bùng phát ở Syria cách đây gần hai năm, Tehran liên tục bày tỏ sự ủng hộ đối với Damascus. Theo Reuters, Iran cũng đang vận động quốc tế ủng hộ một kế hoạch hòa bình gồm sáu điểm dành cho Syria. Kế hoạch kêu gọi chấm dứt ngay bạo lực và tiến hành đàm phán nhằm thành lập chính phủ chuyển tiếp nhưng không yêu cầu ông al-Assad từ chức.

Trong một diễn biến khác, AFP hôm qua đưa tin các khẩu đội Patriot đã được vận chuyển để đến Thổ Nhĩ Kỳ theo một thỏa thuận giữa Ankara với NATO nhằm ngăn ngừa các mối đe dọa từ Syria. Khoảng 160 xe chở các thiết bị, bộ phận liên quan cùng 300 binh sĩ rời căn cứ Bestkazerne ở đông nam Hà Lan và dự kiến sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 22.1. Mỹ và Đức cũng đang đưa tên lửa Patriot đến Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận trên.

Trùng Quang

>> Indonesia kêu gọi Tổng thống Syria từ chức
>> Tổng thống Syria ra điều kiện đàm phán
>> Nga “chìa tay” với phe đối lập Syria
>> Xung đột Syria làm hơn 60.000 người chết
>> Giao tranh ác liệt ở Syria
>> Thêm tướng Syria đào tẩu
>> Syria bắt bốn phi công chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ
>> Nga đưa thêm tàu chiến đến Syria
>> Nga bác tin cùng Mỹ lập kế hoạch cho Syria
>> Syria cải tiến Mig-21 thành UAV?
>> Tư lệnh quân cảnh Syria đào ngũ
>> Quan chức Syria chạy sang Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.