Tranh cãi về thẩm phán liên bang Hồi giáo đầu tiên của Mỹ

Khánh An
Khánh An
13/06/2021 08:13 GMT+7

Mỹ bổ nhiệm thẩm phán Hồi giáo đầu tiên, trong khi quá trình làm việc của người này làm dấy lên tranh cãi ngay cả trong cộng đồng người Hồi giáo.

Theo The Guardian ngày 13.6, ông Zahid Quraishi vừa được bổ nhiệm làm thẩm phán liên bang Mỹ, trở thành người Hồi giáo đầu tiên ngồi vào chiếc ghế này trong lịch sử, đồng thời cũng kéo theo nhiều phản ứng đa chiều.
Ông Quraishi (46 tuổi) tốt nghiệp trường luật Rutgers (Mỹ) và được Tổng thống Joe Biden đề cử, trước khi được Thượng viện thông qua hôm 10.6 với 81 phiếu ủng hộ và 16 phiếu chống.
Thời gian ông làm việc tại Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) dưới chính quyền Tổng thống George W. Bush và vai trò của ông trong cuộc chiến ở Iraq đã dẫn đến một số chỉ trích.
Trong thông cáo đưa ra vào tháng 4, Hội đồng Các mối quan hệ Hồi giáo Mỹ (CAIR) - tổ chức thúc đẩy quyền của người Hồi giáo - bày tỏ quan ngại về quá trình làm việc của ông Quraishi.
“CAIR vẫn quan ngại về việc thiếu minh bạch đối với kinh nghiệm chuyên môn của thẩm phán Quraishi trong quá trình phục vụ quân đội và cung cấp tư vấn pháp lý về các vụ bắt giữ ở Iraq của quân đội Mỹ và thời gian ông làm ở ICE”, theo ông Robert McCaw thuộc CAIR.
Theo ông, thẩm phán Quraishi, Nhà Trắng và Quốc hội đều không đề cập đến các chi tiết này hay xem xét công khai. “CAIR tiếp tục kêu gọi ông Quraishi minh bạch về quá trình làm việc và trong khi đó, chúng tôi hy vọng ông ấy làm tròn trách nhiệm của một thẩm phán khi bảo vệ quyền lợi của mọi công dân Mỹ, trong đó có người Hồi giáo”, theo ông McCaw.

Gia đình Hồi giáo ở Canada bị sát hại vì "tội ác thù hận"

Có bố mẹ là người Pakistan di cư, ông Quraishi sinh ra ở New York và lớn lên ở New Jersey. Sau khi tốt nghiệp trường luật, ông được điều động 2 lần đến Iraq vào năm 2004 và 2006 và giữ hàm đại úy với vai trò công tố viên quân đội.
Trong thời gian tại ngũ, ông còn là cố vấn pháp lý cho các chiến dịch bắt giữ ở Iraq, dù vai trò này chưa được ông công bố. Sau đó, thẩm phán này từng có thời gian làm việc cho ICE, điều khiến ông “mất điểm” trong mắt nhiều người thiên tả và các tổ chức Hồi giáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.