Tranh chấp đất đai ở Paraguay, 17 người chết

16/06/2012 08:42 GMT+7

(TNO) Paraguay ngày 15.6 đã triển khai quân đội nhằm giải quyết cuộc tranh chấp đất đai đầy bạo lực tại một khu bảo tồn rừng ở miền bắc nước này, nơi 17 người đã thiệt mạng trong các vụ đấu súng giữa cảnh sát và những nông dân không có đất, theo hãng tin AP .

Vụ xô xát xảy ra khi cảnh sát cố gắng đuổi khoảng 150 nông dân khỏi khu bảo tồn, vốn là một phần tài sản của một chính trị gia thuộc đảng Colorado phản đối Tổng thống cánh tả Fernando Lugo.

Trong số 7 sĩ quan thiệt mạng có anh trai người đứng đầu an ninh quân đội của chính quyền Lugo.

Mười nông dân cũng đã thiệt mạng và 27 sĩ quan khác bị thương khi cảnh sát duy trì hỏa lực trong rừng, cách thủ đô Asuncion hơn 249 km về phía bắc.

Các nông dân sau đó chạy vào rừng và cảnh sát đã giành quyền kiểm soát khu bảo tồn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Gregorio Almada cho biết.

Ông Lugo đã hoãn lịch trình làm việc và triệu tập một cuộc họp nội các. Ông tuyên bố ủng hộ quân đội ra tay chấm dứt bạo lực và loại trừ mọi liên hệ với Quân đội Nhân dân Paraguay, một tổ chức dân quân cánh tả vốn đã tấn công các chốt cảnh sát ở vùng nông thôn miền bắc nước này.

Đây là một trong những vụ tranh chấp bạo lực nhất trong nhiều thập niên qua ở Paraguay.

Khu bảo tồn rộng 2.000 hecta này là một phần của trang trại do ông Blas Riquelme sở hữu.

“Cách đây 20 năm, chúng tôi đã tuyên bố đây là khu bảo tồn rừng nhưng các nông dân vẫn muốn chiếm nó kể từ năm ngoái”, Jose Riquelme, con trai của chủ trang trại, cho biết.

Tuy nhiên, những nhà hoạt động bảo vệ nông dân nghèo nói rằng, nhà Riquelm lấy phần đất trên của nhà nước cách đây nhiều thập niên và rằng nó phải được đưa vào sử dụng cho việc cải cách đất đai.

Paraguay là nước cung cấp đậu nành lớn thứ tư thế giới và các cuộc tranh chấp đã gia tăng trong những năm gần đây khi nông dân muốn có thêm đất để trồng loại nông sản vốn là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của nước này.

Ông Lugo giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi năm 2008 nhờ lời hứa cải cách ruộng đất vốn sẽ đem lại lợi ích cho 87.000 gia đình nông dân. Hiện nhiệm kỳ của ông đã gần kết thúc nhưng lời hứa trên vẫn chưa được thực hiện và các vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Khang Huy

>> Kiểm tra sai phạm trong sử dụng đất công
>> Ấn Độ tìm giải pháp cho xung đột đất đai
>> Đa phần đơn thư khiếu nại tập trung vào đất đai
>> Tranh chấp đất đai, 1 người bị giết chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.