Trao đổi tù nhân với Taliban, Tổng thống Mỹ bị lên án gay gắt

02/06/2014 09:40 GMT+7

(TNO) Mỹ đã thả 5 phạm nhân ở nhà tù vịnh Guantanamo trong một thỏa thuận với lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban để đổi lấy tự do cho một binh sĩ Mỹ bị bắt giữ ở Afghanistan.

Thế nhưng, các quan chức Mỹ cảnh báo động thái trên có nguy cơ đe dọa công dân và binh sĩ nước này. Các nhà làm luật đảng Cộng hòa cho rằng việc trao đổi tù nhân với Taliban là tín hiệu đáng lo ngại, theo AFP.

Vào ngày 31.5, binh sĩ Mỹ Bowe Bergdahl (28 tuổi) được thả sau 5 năm bị Taliban giam cầm ở Afghanistan, sau khi Mỹ đồng ý phóng thích 5 tù nhân Taliban. Taliban xem đây là một chiến thắng.

“Ở khắp châu Phi, cách duy nhất mà mạng lưới khủng bố al-Qaeda kiếm tiền là bắt cóc đòi tiền chuộc. Nếu chúng ta thương lượng, chúng ta đã gửi một thông điệp cho các nhóm khủng bố al-Qaeda trên thế giới rằng người Mỹ bị bắt làm con tin là có giá trị. Điều này thật nguy hiểm”, ông Mike Rogers, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cho biết.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, ông Howard "Buck" McKeon và các nhà làm luật cho biết với thỏa thuận trao đổi tù binh nói trên, al-Qaeda sẽ tạo điều kiện cho Taliban bắt cóc người Mỹ và đe dọa lực lượng binh sĩ nước này ở Afghanistan cũng như các nước trên thế giới.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng lên tiếng tố cáo Tổng thống Barack Obama vi phạm luật.

“Trong việc tiến hành vụ trao đổi tù binh, Tổng thống Obama rõ ràng đã vi phạm pháp luật vì theo luật Mỹ ông Obama phải thông báo và giải thích với Quốc hội Mỹ trước 30 ngày”, thượng nghị sĩ James Inhofe và ông McKeon cho biết trong một tuyên bố chung.

Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Tổng thống Obama, với tư cách Tư lệnh tối cao, có quyền ra lệnh trao đổi tù nhân mà không phải thông báo cho Quốc hội, theo điều 2 Hiến pháp Mỹ.

Bergdahl là “một tù nhân chiến tranh. Đây là một vụ trao đổi tù binh. Chúng tôi tìm thấy cơ hội. Chúng tôi nắm lấy cơ hội. Tôi ủng hộ quyết định này. Tôi đã ký thông qua quyết định. Tổng thống đã đưa ra quyết định cuối cùng”, ông Hagel nói.

Phúc Duy

>> Máy bay Malaysia mất tích đang nằm trong khu vực của Taliban?
>> Taliban nói Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan như quân Liên Xô
>> Taliban bắt được quân khuyển của NATO tại Afghanistan
>> Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan hứng đạn pháo Taliban
>> Thủ lĩnh Taliban tại Pakistan bị tiêu diệt
>> Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố Taliban tại Pakistan
>> Taliban tố chính quyền Mỹ 'hút máu dân
>> Taliban 'hết ghét' internet

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.