Trao nhầm con dấu

09/02/2014 03:10 GMT+7

Được trao nhầm con dấu của Cục Thú y, người quản lý một trại nuôi chó ở Singapore nảy ra ý định làm giả giấy tờ cho những chú cún cưng xuất cảnh, để rồi... phải vào tù!

Không hiểu vì lý do gì mà Trạm cách ly động - thực vật tại sân bay Changi thuộc Cục Thú y và Nông sản Singapore (AVA) đã bỏ luôn con dấu của mình vào chiếc phong bì đựng giấy chứng nhận sức khỏe của 2 con chó, trao cho Tan Moh Tien. Tan là quản lý một trại nuôi chó, đồng thời làm việc cho Công ty Pet Movers chuyên dịch vụ làm thủ tục cho thú cưng xuất cảnh theo chủ. Thay vì trả lại con dấu cho cơ quan nhà nước này, Tan nảy ra ý định giữ lại con dấu bên mình để dùng khi cần.

Điều lạ lùng là việc trao nhầm con dấu xảy ra hồi tháng 1.2013, nhưng đến khi cơ quan chức năng Úc thông báo có một con chó nhập cảnh từ Singapore không đúng thủ tục sau đó 2 tháng thì AVA mới vào cuộc và phát hiện ra Tan. Lúc này, chàng thanh niên 26 tuổi đã làm giả giấy tờ cho 4 gia đình đem 9 con chó sang Úc, Nhật Bản và Đài Loan. Những gia đình này không hề biết chuyện Tan làm giấy tờ giả. Con chó “gây rắc rối” này được bác sĩ thú y Singapore chẩn đoán bị bệnh ký sinh trùng Ehrlichia canis, lẽ ra không đủ tiêu chuẩn xuất cảnh sang Úc; nhưng xét nghiệm tại Úc cho thấy nó không mắc bệnh này.

Thủ thuật qua mặt cơ quan chức năng Singapore của Tan là tự làm những giấy phép xuất cảnh thú cưng mang con dấu của AVA trên mỗi trang và chữ ký giả mạo của Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh thú. Để có những giấy phép này, các con vật phải đáp ứng những điều kiện đôi khi rất ngặt nghèo, bên cạnh lệ phí 46 SGD (770.000 đồng).

Tại phiên tòa hôm 4.2.2014, Tan xin được hưởng án phạt tiền với lời tự bào chữa rằng “làm giả giấy tờ chỉ vì tiền”, nhưng cũng chẳng thu lợi được bao nhiêu. Nhưng, công tố viên Stephanie Koh quyết liệt đề nghị án tù vì Tan đã “vi phạm các quy định nhằm giảm thiểu dịch bệnh do thú vật xuất cảnh từ Singapore mang vào các nước khác”. Bà Koh cũng lập luận rằng hành vi của Tan làm hủy hoại uy tín của AVA. Đồng tình với bà Koh, thẩm phán Eugene Teo kết luận Tan đã “lập nên một AVA của riêng mình để tự làm giấy phép xuất cảnh trái phép”, làm “tan nát trái tim của toàn hệ thống cấp phép của AVA”, và kết án Tan 6 tháng tù giam.

Theo luật Singapore, hành vi biển thủ con dấu của Tan có mức án tối đa 2 năm tù giam cộng tiền phạt; còn tội làm giả giấy tờ có mức án 4 năm tù giam và tiền phạt.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.