Trên 7.000 máy bay không người lái sẽ tràn ngập không phận Mỹ

09/11/2013 13:55 GMT+7

(TNO) Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết trong vòng 5 năm tới sẽ có khoảng 7.500 máy bay không người lái (UAV) tràn ngập không phận nước này.

(TNO) Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết trong vòng 5 năm tới sẽ có khoảng 7.500 máy bay không người lái (UAV) tràn ngập không phận Mỹ.

FAA cho biết các UAV được dùng với mục đích chống lại khủng bố sẽ được chuyển sang dùng để thu thập số liệu thống kê và thu thập dữ liệu thời tiết nhằm hỗ trợ công tác cứu hộ và các hoạt động tuần tra, điều tra tội phạm.

“UAV có thể giúp xác định những người mất tích, hỗ trợ công tác phòng chống cháy rừng. UAV giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và quan trọng nhất là cứu người”, ông Michael Toscano, Hiệp hội UAV của Mỹ cho biết.

FAA cũng lên kế hoạch cho trang bị các UAV dân sự cho các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và đại học của Mỹ, dự kiến các UAV này sẽ bắt đầu bay vào năm 2015.

Hiệp hội UAV Mỹ ước tính các UAV có thể tạo ra trên 100.000 công việc và lợi nhuận 82 tỉ USD trong vòng 10 năm tới.

Tuy nhiên, kế hoạch dài 74 trang về việc triển khai UAV dân sự của FAA khiến các quan chức Mỹ và nhiều người quan ngại về vấn đề bảo mật, quyền riêng tư và nỗi lo UAV rơi vào tay bọn khủng bố.

Họ cho rằng FAA cần phải làm sáng tỏ việc chính phủ và những cá nhân sử dụng UAV được quyền lưu trữ và sử dụng số liệu, video thu thập được từ UAV như thế nào.

Chính quyền Mỹ bị chỉ trích gay gắt và gặp nhiều rắc rối với chương trình UAV chống khủng bố ở Pakistan, Yemen, và Afghanistan khi các nước này tố cáo rằng ở các cuộc không kích, UAV giết chết nhiều thường dân hơn là khủng bố.

Phúc Duy

>> Hé lộ clip máy bay không người lái nghi chôm công nghệ Mỹ của Trung Quốc
>> 2.200 người Pakistan thiệt mạng vì máy bay không người lái của Mỹ
>> Trung Quốc bị 'tố' thuê tin tặc trộm công nghệ máy bay không người lái Mỹ
>> Nhật và Trung Quốc sẽ dùng máy bay không người lái nếu xung đột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.