Trên bạn, dưới đồng minh

03/06/2021 09:00 GMT+7

Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrei Denisov mới đây đăng tải bài viết cho rằng mối quan hệ hữu nghị giữa Moscow và Bắc Kinh hiện nay là đủ, và việc nâng tầm lên thành một liên minh là điều không cần thiết, theo Đài RT.

Dẫn chứng về những đặc trưng của NATO như sự bất cân bằng trong ảnh hưởng của các nước và sự hình thành nước dẫn đầu và nước bị dẫn dắt, ông Denisov nêu quan điểm rằng việc thành lập một liên minh chính thức, đặc biệt là liên minh chính trị - quân sự, không phải là kế hoạch tối ưu nhất cho mối quan hệ giữa hai cường quốc như Nga và Trung Quốc.
Cuộc đối đầu với phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã làm cho mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc ngày càng thắt chặt hơn. Tuy nhiên, ngoài những tuyên bố bên ngoài, hai nước này trên thực tế vẫn tồn tại những tranh chấp và bất đồng về lợi ích.
Có ý kiến cho rằng Trung Quốc không coi Nga là đối tác cân bằng, trong khi Moscow thường hướng về châu Âu hơn châu Á và tỏ ra dè chừng trước những tham vọng của Bắc Kinh tại Bắc cực và Trung Á. Mặt khác, cũng có ý kiến cho rằng việc thiết lập liên minh với Nga sẽ khiến Trung Quốc bị lôi vào những tranh chấp vốn là chuyện riêng của Moscow và châu Âu.

Đại sứ Nga: G7 đang khiến Nga và Trung Quốc gần nhau hơn

Giới quan sát nhận định Nga và Trung Quốc đều cảm thấy an toàn khi giữ tính mơ hồ chiến lược trong mối quan hệ hiện tại và những nỗ lực của phương Tây hiện nay là chưa đủ để chia rẽ Moscow và Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.