Triều Tiên bất ngờ dịu giọng với Hàn Quốc

06/06/2013 12:21 GMT+7

(TNO) Triều Tiên ngày 6.6 đã lên tiếng bày tỏ mong muốn ngồi lại đàm phán với Hàn Quốc về nhiều vấn đề, từ việc mở cửa trở lại khu công nghiệp chung đến việc tái cho phép người thân hai nước sum họp.

Đề xuất bất ngờ này, vốn nằm trong thông báo của Ủy ban Tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên (CPRK), được đưa ra sau nhiều tháng căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên mà nguyên nhân là do các vụ thử nghiệm hạt nhân hồi tháng 2.2012 của Bình Nhưỡng gây ra, theo AFP.

Tuy không nói rõ các cuộc đàm phán sẽ diễn ra giữa cấp nào của hai nước, nhưng thông báo của CPRK có cho hay địa điểm và thời gian “có thể được thiết lập sao cho thuận lợi cho phía Hàn Quốc”.

Những chủ đề được thảo luận đầu tiên giữa Bình Nhưỡng và Seoul sẽ là tương lai của khu công nghiệp chung Kaesong, vốn đã bị đóng cửa vì những căng thẳng gần đây, và việc hai bên mở cửa biên giới cho các chuyến du lịch đoàn tụ gia đình tại khu nghỉ dưỡng ở núi Kumgang (Triều Tiên).

“Những vấn đề mang tính nhân đạo như đoàn tụ gia đình có thể được đưa ra tại các cuộc đàm phán nếu cần thiết”, thông tấn xã Triều Tiên KCNA trích thông báo của CPRK cho hay.

Hoàng Uy

>> Sĩ quan Triều Tiên bị tố có mặt tại Syria
>> Hé lộ nội tình chuyến thăm Trung Quốc của tướng Triều Tiên
>> Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân?
>> Trẻ em Triều Tiên “diễu binh” trong ngày 1.6
>> Báo Triều Tiên kêu gọi ký Hiệp ước hòa bình với Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.