Triều Tiên chất vấn Liên Hiệp Quốc về lệnh trừng phạt

25/05/2016 10:01 GMT+7

Phía Triều Tiên đã gửi thư chất vấn Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc rằng nếu coi các vụ thử hạt nhân, tên lửa là mối đe dọa đối với hòa bình thế giới thì tại sao chỉ trừng phạt Triều Tiên mà không trừng phạt Mỹ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 24.5 cho biết trưởng phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc đã gửi thư lên Tổng thư ký Ban Ki-moon, đòi ông nêu quan điểm về lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng liên quan các vụ thử hạt nhân và tên lửa, theo Yonhap.
Trong thư gửi ông Ban, phía Triều Tiên đề nghị Liên Hiệp Quốc làm rõ cơ sở pháp lý để Hội đồng bảo an áp đặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm vào nước này.
"Nếu các cuộc thử hạt nhân và phóng tên lửa được coi là mối đe dọa đối với hòa bình và sự ổn định của thế giới, vậy tại sao Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc không trừng phạt Mỹ và các quốc gia khác vốn đã tiến hành cỡ 2.000 vụ thử hạt nhân và tên lửa mà chỉ trừng phạt Triều Tiên", Yonhap dẫn bức thư trên.
Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) theo bức ảnh do hãng thông tấn KCNA công bố ngày 24.4.2016 Reuters
Với lời chất vấn đó, phía Triều Tiên cho rằng nếu Liên Hiệp Quốc không thể đưa ra câu trả lời thuyết phục thì Bình Nhưỡng sẽ coi việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này là hành động thiếu công bằng.
Trong khi cộng đồng thế giới liên tục chỉ trích các hoạt động thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên thì nước này không những không dừng lại mà còn tuyên bố sẽ tiếp tục, thậm chí tự cho mình là một quốc gia hạt nhân.
Theo Yonhap, bức thư này được gửi lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc chỉ vài ngày trước khi ông Ban lên đường thăm Hàn Quốc. Ông Ban sẽ có chuyến thăm 6 ngày tại đất nước quê nhà, bắt đầu từ ngày 25.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.