Triều Tiên có thể phóng tên lửa đạn đạo trong ngày 15.4

14/04/2016 14:27 GMT+7

Các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc ngày 14.4 cho biết Triều Tiên có thể đang chuẩn bị để phóng tên lửa đạn đạo vào ngày mai (15.4).

Các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc ngày 14.4 cho biết Triều Tiên có thể đang chuẩn bị để phóng tên lửa đạn đạo vào ngày mai (15.4).

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng tuyên bố nước này sẽ tiếp tục phóng thêm nhiều tên lửa đạn đạo - Ảnh: ReutersLãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng tuyên bố nước này sẽ tiếp tục phóng thêm nhiều tên lửa đạn đạo - Ảnh: Reuters
Yonhap dẫn nhiều nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc ngày 14.4 cho hay một bệ phóng di động mang theo một hoặc hai tên lửa đạn đạo đã được Triều Tiên đưa tới khu vực bờ biển phía đông. Hành động này được cho là có thể chuẩn bị một vụ phóng tên lửa vào ngày mai 15.4, cũng là thời điểm nước này kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.
Tên lửa mà các nguồn tin Hàn Quốc nói đến là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và giới chuyên gia cho biết loại tên lửa này có tầm bắn hơn 3.000 km, chưa từng được Triều Tiên phóng. Ngoài ra, việc phóng tên lửa từ bệ phóng di động cũng chưa từng được Triều Tiên thực hiện.
Một số chuyên gia từng nhận định Triều Tiên có thể chọn phóng thử tên lửa Musudan trong tương lai gần, trong lúc nước này đang cố gắng phát triển một loại tên lửa đan đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công lục địa Mỹ. Phía tình báo Mỹ vẫn nghi ngờ khả năng Triều Tiên có thể có tên lửa đủ tầm vươn tới Mỹ nhưng thừa nhận rằng khả năng này sẽ tăng lên.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun từ chối xác nhận thông tin về việc Triều Tiên đang chuẩn bị và có thể phóng tên lửa vào ngày mai. Tuy vậy, ông Moon cho biết quân đội Hàn Quốc đã ở trong tình trạng báo động cao trước bất kỳ vụ phóng tên lửa nào của phía Triều Tiên.
Trước đó, CNN ngày 12.4 đưa tin các vệ tinh do thám của Mỹ mới đây phát hiện các dấu hiệu về việc Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo chưa từng có từ trước tới nay, với tầm bắn có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ. Hai quan chức Mỹ cho rằng Triều Tiên nhiều khả năng sẽ phóng tên lửa Musudan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.