‘Triều Tiên đang đẩy nhanh chương trình hạt nhân’

24/12/2014 18:12 GMT+7

(TNO) Triều Tiên đang đẩy nhanh chương trình hạt nhân và sẽ có lượng dự trữ plutonium đủ để chế tạo 79 đầu đạn hạt nhân vào năm 2020, Itar-Tass dẫn lời chuyên gia Mỹ.

(TNO) Triều Tiên đang đẩy nhanh chương trình hạt nhân và sẽ có lượng dự trữ plutonium đủ để chế tạo 79 đầu đạn hạt nhân vào năm 2020, Itar-Tass ngày 24.12 dẫn lời chuyên gia Mỹ.

‘Triều Tiên đang đẩy nhanh chương trình hạt nhân’Lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Các chuyên gia của Mỹ đã kết luận rằng Triều Tiên hiện có khoảng 30-34 kg plutonium đủ để sản xuất ra 9 đầu đạn hạt nhân. Đây là kết quả của một khảo sát dưới sự chỉ đạo của ông David Albright, Giám đốc viện Khoa học và An ninh Quốc tế có trụ sở ở Washington (Mỹ).
Các chuyên gia bao gồm quan chức an ninh, các nhà ngoại giao cũng như các nhà khoa học hạt nhân tham gia cuộc khảo sát nói trên đã kết luận rằng Triều Tiên đã có kế hoạch sản xuất plutonium để chế tạo vũ khí cũng như làm giàu uranium.
Cũng theo kết quả khảo sát trên, các hoạt động của Bình Nhưỡng đang được thực hiện ở cơ sở hạt nhân Yongbyon, nơi đặt một lò phản ứng hạt nhân của nước này, đồng thời khí ly tâm cũng đang được trang bị cho việc làm giàu uranium, và một lò phản ứng nước nhẹ đang được Triều Tiên xây dựng.
Ở một diễn biến khác, ngày 20.12, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết nước này sẽ tăng cường sức mạnh hạt nhân lên gấp đôi để đối phó với chính sách chống Bình Nhưỡng của Mỹ.
Vấn đề hạt nhân của Triều Tiên tiếp tục nóng lên với những lo ngại về chương trình hạt nhân nước này. Theo hãng tin Reuters, Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân lần gần đây nhất là vào tháng 2.2013 và nước này có thể có tiềm lực sản xuất khoảng một chục vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.