Triều Tiên đẩy mạnh phát triển không gian 'vì mục đích hòa bình'

Khánh An
Khánh An
02/04/2020 16:00 GMT+7

Triều Tiên tiếp tục khẳng định nghiên cứu không gian vì mục đích hòa bình khi đẩy mạnh chương trình 5 năm trong lĩnh vực này.

Hãng Yonhap ngày 2.4 đưa tin CHDCND Triều Tiên đang đẩy mạnh chương trình 5 năm về phát triển không gian vì mục đích hòa bình, dù có ý kiến cho rằng đây là bình phong cho việc phát triển các tên lửa tầm xa có thể phóng đến Mỹ.
Trang tuyên truyền Naenara của Triều Tiên cho hay Cơ quan Phát triển Hàng không vũ trụ quốc gia (NADA) đang triển khai chương trình không gian từ năm 2016 nhằm giải quyết các vấn đề về kinh tế và cải thiện đời sống của người dân.
“Nguyên tắc là phát triển không gian hoàn toàn vì mục đích hòa bình”, theo bản tin.
Theo Naenara, NADA đã phóng thành công vệ tinh Kwangmyongsong-4 (Quang Minh Tinh 4) lên quỹ đạo vào tháng 2.2016, trước khi thử nghiệm động cơ tên lửa mới để phóng các vệ tinh quỹ đạo địa tĩnh vào tháng 9 cùng năm.

[VIDEO] Triều Tiên tuyên bố không còn bị ràng buộc với cam kết ngừng thử hạt nhân, tên lửa

Bản tin cho biết thêm Triều Tiên đang đẩy mạnh các dự án về xử lý hình ảnh vệ tinh, phát triển phần mềm về thông tin địa lý và xây dựng mạng băng thông rộng với một vệ tinh địa tĩnh.
Yonhap cho rằng đây là chương trình 5 năm lần thứ 2 của Triều Tiên trong lĩnh vực không gian. Theo các bản tin trước đây, Triều Tiên đưa ra chương trình nghiên cứu không gian 5 năm vào năm 2012 và thành lập NADA một năm sau đó.
Triều Tiên nhiều lần khẳng định việc phóng các tên lửa nhằm đưa vệ tinh lên quỹ đạo và nhấn mạnh rằng nước này có quyền sử dụng không gian vì mục đích hòa bình. Tuy nhiên, Triều Tiên bị cấm phóng các tên lửa này theo các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc vì bị cáo buộc che đậy thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.