Triều Tiên dọa đóng cửa vĩnh viễn Kaesong

04/04/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Một ngày sau khi cấm nhân viên Hàn Quốc vào khu công nghiệp Kaesong, CHDCND Triều Tiên ngày 4.4 đe dọa đóng cửa vĩnh viễn dự án hợp tác kinh tế này, đồng thời nêu rõ họ không được lợi gì từ khu công nghiệp.

"Nếu Hàn Quốc và các phương tiện truyền thông ở nước này tiếp tục chỉ trích..., chúng tôi sẽ thực hiện biện pháp cứng rắn là rút hết tất cả công nhân của chúng tôi khỏi khu công nghiệp Kaesong", hãng thông tấn KCNA dẫn nguồn từ Ủy ban vì hòa bình và tái thống nhất Triều Tiên cho biết.

Theo Reuters, hơn 50.000 người Triều Tiên đang làm việc tại khu công nghiệp Kaesong. Rút toàn bộ người Triều Tiên khỏi các nhà máy tại đây sẽ dẫn tới đóng cửa khu này.

 Triều Tiên dọa đóng cửa vĩnh viễn Kaesong
Công nhân Triều Tiên làm việc tại một nhà máy thuộc sở hữu của người Hàn Quốc ở Kaesong - Ảnh: Reuters

“Lý do tại sao chúng ta đã không đóng cửa khu công nghiệp Kaesong là vì sinh kế của các công ty nhỏ và vừa của Hàn Quốc phụ thuộc vào khu này và đóng cửa (khu công nghiệp) sẽ dẫn đến số lượng lớn người Hàn Quốc thất nghiệp”, theo hãng Yonhap dẫn lại nguồn từ kênh truyền hình Uriminzokkiri, cổng thông tin chính của Triều Tiên.

Nếu chính phủ Hàn Quốc tiếp tục đưa ra những nhận xét thiếu thận trọng về khu vực Kaesong, “hành động cứng rắn để đóng cửa hoàn toàn khu công nghiệp Kaesong sẽ được thực hiện vào bất cứ thời điểm nào”, theo kênh truyền hình trên.

Triều Tiên cho rằng khu công nghiệp liên Triều hiện chỉ mang lại lợi ích cho các công ty Hàn Quốc và Triều Tiên không được hưởng lợi gì từ khu này.

Hơn 800 công nhân Hàn Quốc hiện vẫn còn ở trong khu công nghiệp, với khoảng 200 người trong số này dự kiến rời khỏi đây vào hôm nay 4.4, theo Yonhap.

Huỳnh Thiềm

>> Triều Tiên: Chiến tranh có thể nổ ra trong “hôm nay hoặc ngày mai”
>> Hàn Quốc có thể dùng vũ lực để giải cứu công dân ở Triều Tiên
>> Triều Tiên cấm dân Hàn Quốc vào khu công nghiệp Kaesong
>> Mỹ điều chiến hạm thứ hai đến khu vực bán đảo Triều Tiên
>> Trung Quốc điều quân sát biên giới Triều Tiên
>> Triều Tiên tuyên bố tái khởi động lò phản ứng hạt nhân
>> Mỹ nhận định Triều Tiên chưa “động binh”
>> Tàu chiến Mỹ áp sát Triều Tiên
>> Triều Tiên quyết phát triển vũ khí hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.