Triều Tiên dọa không từ bỏ hạt nhân nếu Mỹ 'cứ dí súng vào đầu'

25/06/2016 12:36 GMT+7

Quan chức cấp cao Triều Tiên nói rằng chính Mỹ khiến Triều Tiên phải phát triển hạt nhân và tên lửa.

AP đưa tin ông Han Song-ryol, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 24.6 tuyên bố Triều Tiên hiện đã trở thành một mối đe dọa hạt nhân cần được tính đến. Ông Han còn nói nếu Mỹ không từ bỏ chính sách gây sức ép và trừng phạt như hiện nay thì hãy chờ xem những vụ thử hạt nhân cũng như phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.
"Chính Mỹ đã gây ra tình hình hiện nay. Mỹ phải dừng ngay việc đe dọa quân sự, các biện pháp trừng phạt và sức ép kinh tế. Nếu không, chẳng khác nào họ bảo Bình Nhưỡng thỏa hiệp khi mà cứ dí súng vào đầu chúng tôi", ông Han nói trong lần đầu trả lời phỏng vấn AP.

Quan chức Triều Tiên này cũng lên tiếng biện hộ cho các vụ thử tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên. Cụ thể, ngày 22.6, Bình Nhưỡng liên tiếp phóng hai tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan và tuyên bố một trong hai vụ thử thành công. Giới chức quốc phòng Mỹ, Hàn Quốc bày tỏ quan ngại và thừa nhận Triều Tiên đã có bước tiến đáng kể trong vụ thử tên lửa Musudan vừa qua. 
Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định chính sách của Washington về kêu gọi phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên sẽ không thay đổi. Trong khi đó, ông Han nói rằng Triều Tiên không còn cách nào khác ngoài việc tăng cường năng lực ngăn chặn hạt nhân khi Mỹ vẫn là kẻ thù. Ông Han còn chỉ trích Mỹ khi triển khai tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược tới khu vực cũng như tiến hành tập trận với Hàn Quốc nhằm mục tiêu chống Triều Tiên.

"Những hành động khiêu khích đó là từ phía Mỹ. Làm sao chúng tôi có thể đứng yên và không làm gì", ông Han tuyên bố.
Nhà ngoại giao này khẳng định: "Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân. Trong quá khứ, chúng tôi bị Mỹ đe dọa bằng vũ khí hạt nhân nhưng nay tôi có thể tự hào nói rằng Mỹ đang bị vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đe dọa". Ông Han cũng không kỳ vọng thay đổi gì nhiều trong quan hệ với Mỹ sau khi Mỹ có tổng thống mới vào năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.