Triều Tiên kêu gọi bảo vệ Kim Jong-un

02/01/2012 01:58 GMT+7

CHDCND Triều Tiên kêu gọi toàn dân bảo vệ lãnh đạo Kim Jong-un “cho đến chết”, trong khi Hàn Quốc tuyên bố tăng cường an ninh năm 2012.


Đại tướng Kim Jong-un được cho là đã giành được sự ủng hộ của quân đội và các lực lượng khác trong nước - Ảnh: Reuters

“Toàn đảng, toàn quân và toàn dân phải có niềm tin vững chắc là tất cả sẽ trở thành bức tường và lá chắn sống để bảo vệ lãnh đạo Kim Jong-un cho đến hơi thở cuối cùng”. Đó là lời kêu gọi trong bài xã luận đầu năm cùng được đăng ngày 1.1 trên các báo chính thống của CHDCND Triều Tiên. Bài xã luận cũng nhấn mạnh CHDCND Triều Tiên sẽ phát triển quan hệ hữu nghị với những quốc gia tôn trọng chủ quyền nước này, đồng thời kêu gọi Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc. Tuy nhiên, bài viết, vốn được đưa ra hằng năm để nói về chính sách của đất nước, lại không đề cập vấn đề hạt nhân.

AFP dẫn lời Giáo sư Yang Moo-jin tại Seoul nhận định bài xã luận cho thấy trong năm nay, miền Bắc ưu tiên xây dựng vững chắc chính quyền của lãnh đạo Kim Jong-un hơn là tập trung vào ngoại giao hay quan hệ liên Triều. Còn chuyên gia Paik Hak-soon cho rằng với việc kêu gọi Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc, Triều Tiên muốn đưa vấn đề này làm điều kiện khi đàm phán về hạt nhân.

Bài xã luận được đăng một ngày sau khi KCNA thông báo đại tướng Kim Jong-un chính thức được phong làm Tư lệnh tối cao của Quân đội nhân dân Triều Tiên. Sau đó, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào gửi điện chúc mừng đại tướng Kim. Trên cương vị mới, lãnh đạo Kim Jong-un đã đến thăm một sư đoàn xe tăng vào hôm qua.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 1.1 cũng ra tuyên bố chính sách trong năm 2012. Yonhap dẫn lời ông Lee nhấn mạnh duy trì an ninh quốc gia là nền tảng để bảo vệ người dân và phát triển kinh tế. Tổng thống cũng ra lệnh các chỉ huy quân đội ở tiền tuyến tăng cường cảnh giác trong bối cảnh tình hình mới trên bán đảo Triều Tiên.

Kim Jong-nam về viếng cha?

Ngày 1.1, báo Yomiuri Shimbun dẫn một nguồn tin cho hay Kim Jong-nam, con trai lớn của nhà lãnh đạo Kim Jong-il, đã dùng hộ chiếu giả để bí mật bay về Bình Nhưỡng ngay sau khi biết tin cha qua đời. Vài ngày sau, người này rời Bình Nhưỡng và hiện ở Macau. Trước đó, có tin Kim Jong-nam không về dự tang lễ và đang được bảo vệ nghiêm ngặt ở Bắc Kinh. Vì thế, một số chuyên gia cho rằng con cả của ông Kim đang phải “ẩn mình” vì sợ sẽ gặp nguy hiểm trong quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, nguồn tin nói trên khẳng định Kim Jong-nam đã tự rút khỏi cuộc đua vào vị trí lãnh đạo từ lâu.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.