Triều Tiên lại dọa tấn công hạt nhân phủ đầu Mỹ

17/10/2016 12:28 GMT+7

Triều Tiên cảnh báo nước này có thể tiếp tục tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và sẵng sàn tấn công phủ đầu Mỹ nếu lực lượng hạt nhân Mỹ được huy động để chống lại Bình Nhưỡng.

“Mỹ có vũ khí hạt nhân triển khai ở ngoài khơi bờ biển của chúng tôi, nhắm vào đất nước, thủ đô, lãnh đạo Kim Jong-un của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không lùi bước khi có mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ”, ông Lee Yong-pil, Giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong cuộc phỏng vấn với đài NBC (Mỹ) ngày 16.10.
“Một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu không phải là thứ chỉ có Mỹ thực hiện được. Nếu chúng tôi nhận thấy Mỹ sẽ tấn công hạt nhân phủ đầu, thì chúng tôi sẽ tấn công trước… Chúng tôi có công nghệ”, ông Lee nói thêm.
Nhưng các quan chức Mỹ không tin rằng Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân có thể tấn công tới đất liền nước Mỹ. Ông Lee còn cảnh báo Triều Tiên có thể tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân “lần 6, 7 hoặc 8”.
Chính quyền Triều Tiên buộc phải có những hành động trên bởi vì những cuộc tập trận chung “ngày càng khiêu khích” của Mỹ và Hàn Quốc, theo ông Lee.
Ông Lee đưa ra bình luận trên giữa lúc Washington và Seoul tiến hành các cuộc tập trận hải quân ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.
Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay một trong số những cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn sẽ kết thúc vào cuối tháng này, bao gồm những bài diễn tập tấn công cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.
Triều Triên hứng chịu thêm các biện pháp trừng phạt sau cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần 5 và hàng loạt vụ phóng thử nghiệm tên lửa trong năm nay.
Ông Lee khẳng định bất kỳ những biện pháp trừng phạt nào từ Mỹ hay do Mỹ xúi giục sẽ không thể ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. “Chúng tôi phải sở hữu vũ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước và đây là chính sách của chúng tôi”, ông Lee nhấn mạnh.
Một quan chức Triều Tiên khác cho đài NBC biết Triều Tiên hiện có đủ năng lực tấn công đất liền Mỹ bằng tên lửa. Ông Hwang Yong-nam, một quan chức Triều Tiên được quyền bình luận về chương trình tên lửa của Triều Tiên, cáo buộc Lầu Năm Góc “dối trá” khi tuyên bố Bình Nhưỡng không thể tấn công đất liền Mỹ.
Ông Ri Won-hyok, một quan chức Triều Tiên chịu trách nhiệm về chương trình không gian nước này, đồng thơi bác bỏ cáo buộc cho rằng chương trình tên lửa Triều Tiên được Nga và Iran viện trợ, khẳng định đó “100% của riêng chúng tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.