Triều Tiên 'lập hệ thống phòng thủ tên lửa'

26/07/2016 21:07 GMT+7

Viện nghiên cứu Quốc phòng Hàn Quốc (KIDA) ngày 26.7 công bố một báo cáo cho thấy CHDCND Triều Tiên đang thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa.

Yonhap trích nội dung báo cáo mới của KIDA cho rằng Bình Nhưỡng quyết tâm đẩy mạnh thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa sau khi Seoul quyết định thay hệ thống chống tên lửa Patriot PAC-2 bằng hệ thống lợi hại hơn PAC-3 trước năm 2018 để ứng phó tốt hơn tên lửa từ miền Bắc.
Ngoài ra, Seoul và Washington hôm 8.7 thông báo quyết định triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc trước cuối năm 2017 để tăng cường khả năng đối phó “mối đe dọa” tên lửa và hạt nhân từ Bình Nhưỡng, theo Yonhap.
Theo báo cáo, Triều Tiên vừa phóng thử tên lửa đất đối không và nâng cấp những hệ thống vũ khí khác như là một phần của nỗ lực cải thiện khả năng phòng không. “Hồi tháng 5, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo phóng thử tên lửa đất đối không KN-06 và ra lệnh quân đội đẩy hệ thống phòng thủ tên lửa của miền Bắc lên mức cao hơn”, KIDA viết trong báo cáo.
Từ năm 2013, Triều Tiên đã đẩy mạnh nỗ lực mở rộng tầm bắn của các bệ phóng rốc két đa nòng. Bên cạnh đó, Triều Tiên còn thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn KN-02 và tên lửa đối hạm Silk Worm nhằm cải thiện các khả năng của chúng, theo Yonhap.
Cũng trong ngày 26.7, tờ JoongAng Ilbo loan tin từ năm 2013, lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh quân đội tăng cường khả năng phòng thủ bằng tên lửa nên loại vũ khí này đã được triển khai tới các đơn vị quân đội khắp Triều Tiên.
Nhiều nguồn tin khẳng định với JoongAng Ilbo rằng Triều Tiên sở hữu hàng ngàn tên lửa, chứ không chỉ khoảng 1.000 quả như Mỹ và Hàn Quốc ước tính trước đó. Một người đào tẩu từng làm việc trong một cơ quan quốc phòng ở Triều Tiên còn nhận định với JoongAng Ilbo rằng Triều Tiên có thể sản xuất 50-100 tên lửa/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.