Triều Tiên lùi mà tiến

01/11/2018 07:50 GMT+7

Theo Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên đang trong tiến trình chuẩn bị để mời thanh sát viên quốc tế đến kiểm chứng quá trình phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri cũng như đóng cửa Trung tâm vệ tinh Sohae.

Giới tình báo miền Nam cho hay hoạt động chuẩn bị cho chuyến kiểm tra của thanh sát viên nước ngoài đang diễn ra tại 2 cơ sở nói trên dù vẫn chưa thấy động tĩnh tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.
Bình Nhưỡng đã ngừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa từ đầu năm nay song vẫn chưa cho phép thanh sát quốc tế đến kiểm chứng. Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết sẽ đóng cửa Trung tâm Sohae và cho phép các chuyên gia quan sát quá trình tháo dỡ khu vực kiểm tra động cơ tên lửa cùng một bệ phóng. Lãnh đạo Kim còn tuyên bố sẽ từ bỏ toàn bộ kho vũ khí, vật liệu và kể cả đóng cửa cơ sở Yongbyon để đạt “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” nhằm đổi lại các biện pháp hòa bình tương ứng từ Mỹ.
Nếu thông tin từ tình báo Hàn Quốc là chính xác thì đây rõ ràng là bước đi lớn của miền Bắc, vì Mỹ trước đó nhấn mạnh chỉ đáp ứng các yêu cầu của Bình Nhưỡng một khi đối phương “có bước đi cụ thể và kiểm chứng được” về phi hạt nhân hóa. Theo giới quan sát, động thái này nếu thật sự diễn ra sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc trong đàm phán Mỹ -Triều hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.