Triều Tiên mở cửa biên giới với Trung Quốc trong tuần này?

14/04/2021 14:00 GMT+7

Trung Quốc được cho là đang rục rịch chuẩn bị cho việc mở cửa biên giới với CHDCND Triều Tiên sau nhiều tháng gián đoạn vì đại dịch Covid-19.

Mạng truyền hình JTBC của Hàn Quốc vừa dẫn nguồn tin cho biết các quan chức thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) giáp với Triều Tiên đã bắt đầu nhận đăng ký xuất khẩu.
Việc này được cho là tín hiệu Trung Quốc và Triều Tiên có thể mở cửa biên giới vào ngày 16.4, một ngày sau kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành (Kim Il-sung).
Một nhà buôn tại Đan Đông nói với JTBC rằng các quan chức hải quan Trung Quốc và Triều Tiên đang tổ chức các buổi hướng dẫn quy định về cách ly đối với các công ty thương mại. Các loại hàng hóa, hầu hết là than đá và phân bón hóa học, cũng đã sẵn sàng để được chuyển qua biên giới.
Một nguồn tin khác tiết lộ việc lưu thông chỉ được cấp phép cho hàng hóa, trong khi các quy định nghiêm ngặt về hoạt động đi lại của người dân, bao gồm du khách, vẫn giữ nguyên.

Cầu Hữu nghị Trung - Triều và cầu gãy sông Áp Lục, hiện chỉ còn 4 nhịp bên phía Trung Quốc và được dùng làm điểm tham quan

AFP

Chuyên gia vấn đề Triều Tiên Lữ Siêu tại Học viện khoa học xã hội Liêu Ninh nhận định nếu hai nước mở cửa biên giới, khôi lượng hàng hóa sẽ là nhỏ và giới hạn ở các mặt hàng sản xuất nông nghiệp như phân bón, thiết bị máy móc, xe máy cày… đang trở nên cần thiết tại Triều Tiên vì sắp đến vụ cấy mùa xuân.
Ông Lữ nói việc khôi phục hoàn toàn hoạt động ở biên giới trong tương lai gần là khó diễn ra do nguy cơ đại dịch Covid-19 và lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc. Đến nay, Triều Tiên vẫn chưa công bố có ca nhiễm Covid-19 nào.

Rút khỏi Olympic Tokyo, Triều Tiên bỏ qua cơ hội hàn gắn với Hàn Quốc

Mặt khác, theo tờ South China Morning Post, có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên và Trung Quốc đang thúc đẩy hợp tác song phương trong bối cảnh chịu sức ép từ Mỹ. Theo đó, các tài liệu của chính quyền cho thấy nhà chức trách Đan Đông gần đây bắt đầu thông báo mời thầu hàng loạt dự án, cho thấy khả năng cây cầu mới bắc qua sông Áp Lục có thể sớm được đưa vào sử dụng.
Dự án được thực hiện từ 10 năm trước và dự kiến khánh thành vào năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa xong. Cây cầu mới có 8 làn, nhằm thay thế cho cầu Hữu nghị Trung - Triều được người Nhật xây vào năm 1943 với 1 đường ray tàu lửa và 1 làn đường bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.