Triều Tiên muốn nối lại quan hệ, Angola xin ý kiến LHQ

10/08/2016 11:06 GMT+7

Angola đang xin ý kiến của Liên Hiệp Quốc về đề nghị nối lại bang giao của Triều Tiên đối với quốc gia châu Phi này.

Angola và Triều Tiên đã ngưng quan hệ hợp tác 11 năm nay. Bình Nhưỡng muốn quay lại đàm phán với Luanda để khôi phục mối quan hệ song phương này.
Hãng tin Yonhap hôm nay 10.8 cho biết một báo cáo đề ngày 25.7 trên trang web của Liên Hiệp Quốc được nói là bản đệ trình của Angola xin ý kiến của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đối với việc bang giao với Triều Tiên, quốc gia đang bị LHQ cấm vận.
Hồi tháng 3.2016, Hội đồng bảo an đưa ra nghị quyết cấm vận Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thực hiện một loạt vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa. Nghị quyết cấm các nước thành viên của Liên Hiệp Quốc giao thương gần như hoàn toàn với Triều Tiên.
Bình Nhưỡng đề nghị nối lại bang giao với Angola từ hồi đầu năm 2016 nhưng Luanda chỉ mới thông báo với Liên Hiệp Quốc gần đây. Angola không cho biết có ý định nối lại quan hệ với Triều Tiên hay không, theo bản báo cáo. Báo cáo nói thêm rằng Luanda tuân thủ nghiêm nghị quyết của Hội đồng bảo an, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với tàu bè đi và đến Triều Tiên.
Binh lính Triều Tiên Reuters
Hãng tin KCNA của nhà nước Triều Tiên cho biết hôm 8.8 rằng một phái đoàn ngoại giao nước này do Thứ trưởng Ngoại giao Sin Hong-chol dẫn đầu đã đến Angola trong chuyến công du nước này. KCNA không tường thuật chi tiết về chuyến đi, nhưng Tân Hoa xã trích phát biểu của Thứ trưởng Sin trong cuộc gặp giới chức Angola, nói rằng Bình Nhưỡng đang theo đuổi chính sách song hành giữa phát triển kinh tế và hạt nhân.
Triều Tiên được cho đang thúc đẩy quan hệ và hoạt động ngầm với các nước châu Phi, nhất là sau khi lệnh cấm vận mới của Hội đồng bảo an được đưa ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.