Triều Tiên nói lãnh đạo Kim Jong-un nỗ lực hết sức để hội đàm với Tổng thống Trump

25/05/2018 07:56 GMT+7

Triều Tiên nói quyết định hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh của Tổng thống Donald Trump là đi ngược lại với mong muốn của thế giới.

Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan ngày 25.5 khẳng định nước này vẫn sẵn sàng đàm phán với Mỹ để giải quyết mọi vấn đề giữa hai bên.
Ông Kim Kye-gwan nhấn mạnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nỗ lực hết sức để tổ chức hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại với Washington bất cứ lúc nào, theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA.
“Chúng tôi sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Mỹ để giải quyết mọi vấn đề bất cứ khi nào và bằng bất cứ cách nào”, theo tuyên bố dẫn lời ông Kim Kye-gwan.
Phía Triều Tiên nói hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều là cần thiết để giải quyết “mối quan hệ thù địch nghiêm trọng”.
Ông Kim Kye-gwan cũng nói rằng quyết định hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh của ông Trump là đi ngược lại với mong muốn của thế giới.
Phát ngôn trên được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Trump tuyên bố hủy cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Singapore vào ngày 12.6 tới.
“Tôi đã kỳ vọng gặp ông. Đáng tiếc, dựa trên những tuyên bố thể hiện sự thù địch và giận dữ của ông gần đây, tôi cảm thấy đây không phải là thời điểm thích hợp để có cuộc gặp gỡ theo kế hoạch”, lá thư viết. Chủ nhân Nhà Trắng gọi đây là “cơ hội bị bỏ lỡ” và ông vẫn hy vọng một ngày nào đó sẽ gặp lãnh đạo Kim. “Nếu ông đổi ý về việc tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng này, hãy viết thư hoặc gọi điện thoại cho tôi”, Tổng thống Trump nhắn gửi lãnh đạo Kim.
Dù vậy, Tổng thống Trump còn cảnh báo: “Ông từng đề cập sức mạnh hạt nhân, nhưng các loại vũ khí hạt nhân của chúng tôi lớn và mạnh mẽ đến nỗi tôi phải cầu Chúa sẽ không phải dùng đến chúng”.
Trong buổi họp báo sau đó tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết ông đã thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và quân đội Mỹ sẵn sàng đối phó trước những hành động “liều lĩnh” từ Triều Tiên.
“Quân đội chúng tôi hùng mạnh nhất thế giới. Chúng tôi sẵn sàng đối phó bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên”, CNN dẫn lời nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.
Chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố thêm ông sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch gây áp lực tối đa nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân, đồng thời bày tỏ kỳ vọng lãnh đạo Kim sẽ “làm những điều đúng đắn nhất cho nhân dân Triều Tiên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.