Triều Tiên ‘phát triển tên lửa hạt nhân chiến thuật’

23/09/2014 16:04 GMT+7

(TNO) Giới tình báo Hàn Quốc khẳng định CHDCND Triều Tiên đang phát triển loại tên lửa tầm ngắn mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

(TNO) Giới tình báo Hàn Quốc khẳng định CHDCND Triều Tiên đang phát triển loại tên lửa tầm ngắn mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, theo tờ Korea JoongAng Daily ngày 23.9.

Đó là tên lửa đất đối đất, mang tên KN-10, với tầm bắn khoảng 200 km và có khả năng mang đầu đạn 500 kg.

Một quan chức Hàn Quốc khẳng định với Korea JoongAng Daily rằng Triều Tiên đã thử KN-10 ít nhất 3 lần từ tháng rồi và nó được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật chủ yếu được dùng trên chiến trường để tiêu diệt một mục tiêu quân sự, trong khi vũ khí hạt nhân chiến lược được thiết kế để phá hủy những mục tiêu lớn hơn như thành phố, nhà máy… Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phát triển tên lửa hạt nhân chiến thuật, theo Korea JoongAng Daily.

Giới tình báo Hàn Quốc cho rằng KN-10 là phiên bản của tên lửa đất đối đất SS-21 do Liên Xô sản xuất, được Triều Tiên dùng công nghệ Nga phát triển từ năm 2010.

KN-10 có thể được phóng từ bệ phóng di động và dùng nhiên liệu rắn. Những đặc tính này giúp KN-10 khó bị phát hiện, có thể gây thêm mối đe dọa cho Hàn Quốc, theo Korea JoongAng Daily.

Ngoài khả năng mang đầu đạn hạt nhân, KN-10 còn được cho là có thể mang lượng lớn chất nổ. Có lẽ do đó mà chuyên gia Yang Uk thuộc Diễn đàn An ninh và Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo rằng dù không có đầu đạn hạt nhân, KN-10 vẫn sẽ có sức công phá mạnh hơn nhiều so với hệ thống phóng rốc-két đa nòng hiện nay của Triều Tiên. Từ đó, ông Yang cho rằng quân đội Hàn Quốc cần thay đổi chiến lược để ứng phó KN-10.

Chưa có thông tin về phản ứng của Triều Tiên đối với thông tin trên.

Văn Khoa

>> Triều Tiên công bố vụ bắt công dân Mỹ
>> Hải quân Hàn Quốc nổ súng vào tàu tuần tra Triều Tiên
>> Hàn Quốc bắt giữ một công dân Mỹ cố bơi đến Triều Tiên
>> Kế hoạch chiến tranh thống nhất của Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.