Triều Tiên phục chức cho tư lệnh Hải quân?

05/08/2016 17:00 GMT+7

Hãng tin Yonhap ngày 5.8 dẫn nguồn tin cho biết Triều Tiên có thể đã phục chức tư lệnh Hải quân cho tướng Kim Myong-sik sau những tin đồn ông này bị thanh trừng.

Ông Kim Myong-sik hiện là phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên (KPA). Ông từng là người đứng đầu Hải quân Triều Tiên đến tháng 4.2015 thì bị ông Ri Yong-ju lên thay, theo Yonhap ngày 5.8.
Theo nguồn tin của Yonhap, ông Kim có thể đã được phục chức tư lệnh Hải quân Triều Tiên trong sự kiện quân sự gần đây. Hãng tin Hàn Quốc phân tích bức ảnh do tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đăng tải cho thấy ông Kim Myong-sik ngồi kế bên tư lệnh Không quân Triều Tiên Choi Yong-ho tại sự kiện kỷ niệm 63 năm ký kết hiệp định đình chiến Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) hôm 27.7.
Một bức ảnh khác chụp hồi đầu tuần này cho thấy ông Kim mặc quân phục, ngồi ở vị trí thứ tư, bên trái lãnh đạo Kim Jong-un tại một sự kiện do quân đội tổ chức.
Ba quan chức quân đội cấp cao khác ngồi giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và ông Kim Myong-sik gồm có Chủ nhiệm tổng cục chính trị KPA Hwang Pyong-so, Tổng tham mưu trưởng KPA Ri Myong-su và Bộ trưởng Quốc phòng Pak Yong-sik.

tin liên quan

Rộ tin đồn Bí thư đảng Lao động Triều Tiên bị thanh trừng
(TNO) Trong danh sách 170 quan chức tham dự lễ quốc tang của Nguyên soái Ri Ul-sol (Triều Tiên) vào ngày 11.11 không có tên ông Choe Ryong-Hae, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên làm dấy lên thông tin đồn đoán rằng ông đã bị thanh trừng, truyền thông Hàn Quốc ngày 10.11 cho hay.
Hồi năm 2015, ông Kim Myong-sik bị thay thế khỏi chức lãnh đạo Hải quân và giáng cấp bậc quân hàm từ thượng tướng xuống còn trung tướng giữa lúc xuất hiện những tin đồn cho rằng ông bị thanh trừng.
Theo nguồn tin của Yonhap, quân hàm của ông Kim sẽ được khôi phục nếu thật sự ông đã được phục chức tư lệnh Hải quân. Kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thường xuyên thay đổi các vị trí lãnh đạo quân đội và điều chỉnh các thứ bậc nhằm kiểm soát quyền lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.