Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân?

04/06/2013 15:11 GMT+7

(TNO) Các hình ảnh vệ tinh thương mại mới đây cho thấy CHDCND Triều Tiên có thể sẵn sàng tái khởi động lò phản ứng hạt nhân sản xuất plutonium tại cơ sở hạt nhân ở tỉnh Yongbyon, được cho là nơi sản xuất vũ khí hạt nhân của nước này.

Hãng tin Yonhap dẫn báo cáo của Học viện Nghiên cứu Quốc tế Johns Hopkins của Mỹ ngày 4.6 cho biết: “Bình Nhưỡng gần như hoàn tất các bước cần thiết để tái khởi động lò phản ứng hạt nhận sản xuất plutonium dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân".

Dựa theo các hình ảnh vệ tinh, báo cáo trên cho rằng Triều Tiên có thể đã hoàn tất việc sửa chữa hệ thống làm mát cần thiết để tái khởi động lò phản ứng hạt nhân này.

Triều Tiên đã phá hủy hệ thống làm mát trên hồi năm 2007, một động thái được thực hiện theo thỏa thuận sáu bên nhằm ngừng các chương trình hạt nhân. Đây là một thỏa thuận Bình Nhưỡng ký kết với Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản, theo Yonhap.

Hồi tháng 4, Triều Tiên từng tuyên bố sẽ tái khởi động lò phản ứng hạt nhân này, và thử nghiệm hạt nhân lần ba thành công hồi tháng 2.

Một số chuyên gia Hàn Quốc ước tính rằng Triều Tiên phải mất ít nhất sáu tháng đến một năm để sửa chữa hệ thống làm mát nhằm tái khởi động lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon, có thể sản xuất 6 kg plutonium/năm.

Phúc Duy

>> Phát hiện phóng xạ từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên
>> Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 4?
>> Nhật - Trung hợp tác sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên
>> Triều Tiên thử động cơ tên lửa trước khi thử hạt nhân
>> Triều Tiên “có thể tiếp tục thử hạt nhân”
>> Triều Tiên hé lộ ý định tiếp tục thử hạt nhân
>> Chấn động vì Triều Tiên thử hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.